Gai xương gót có gây viêm cân gan chân

(khoahocdoisong.vn) - Vì gai xương gót không phải là nguyên nhân gây viêm cân gan chân, do vậy điều trị đau trong viêm cân gan chân không phải là phẫu thuật lấy bỏ gai xương gót.

Hỏi: Tôi bị đau gót chân do gai xương gót. Gần đây, đau nhiều tôi đi khám lại được kết luận: viêm can gan chân. Xin hỏi, đó là bệnh gì? Có liên quan gì tới gai xương gót?

Đỗ Thị Dung (Hà Nội)

TS Dương Đình Toàn, Phó trưởng khoa Khám xương khớp, bệnh viện hữu nghị Việt Đức: Viêm cân gan chân là nguyên nhân thường gặp nhất gây đau vùng gót chân. Tại Mỹ, hàng năm có khoảng 2 triệu người phải điều trị viêm cân gan chân.

Cân gan chân là một dải cân chắc, mỏng, dài, nằm ngay dưới da gan chân, bám từ gót chân tới vùng trước bàn chân, tạo vòm bàn chân. Cân gan chân có vai trò hấp thụ lực tác động lên bàn chân mỗi khi chúng ta đi, đứng, chạy, nhảy.

Khi những động tác này gây ra một lực vượt quá sức chịu đựng của cân gan chân sẽ gây tổn thương cho tổ chức này. Theo phản ứng tự nhiên của cơ thể, khi tổ chức bị tổn thương, sẽ xuất hiện phản ứng viêm, tạo ra hiện tượng đau, xơ cứng vùng tổn thương (cân gan chân).

Mặc dù nhiều người viêm cân gan chân có gai xương gót, nhưng gai xương gót không phải là nguyên nhân gây đau trong viêm cân gan chân. Cứ 10 người thì có một người có gai xương gót, nhưng chỉ có 1 trong số 20 người (5%) có gai xương gót bị đau chân. 

Vì gai xương gót không phải là nguyên nhân gây viêm cân gan chân, do vậy điều trị đau trong viêm cân gan chân không phải là phẫu thuật lấy bỏ gai xương gót.

Theo Đời sống
back to top