Gai cột sống không bê vác nặng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh gai cột sống gây nên những cơn đau nhức vô cùng khó chịu cho người bệnh. Trong sinh hoạt hàng ngày như bê vác, dắt xe, quan hệ tình dục…thường khiến các cơ phải hoạt động mạnh hơn, đặc biệt là vùng lưng dẫn tới đau lưng.

Nghĩ bị đau lưng do ngồi nhiều nên anh Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội) đã đi khám, không ngờ bác sĩ nói anh bị thoái hóa cột sống, gai cột sống nên gây đau. Khi đau nhiều, bác sĩ cho anh thuốc giảm đau, kê đơn một số vitamin, canxi, khuyên anh tập thể dục đều đặn. Về nhà anh uống thuốc thấy hết đau, tưởng bệnh khỏi, ai dè khi dắt xe máy, tự nhiên anh thấy lưng co rút nên đành dựng xe lại và ngồi nghỉ một lúc mới đỡ.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Tuấn (TP Huế) cho biết, bệnh gai cột sống gây nên những cơn đau nhức vô cùng khó chịu. Trong sinh hoạt hàng ngày như bê vác, dắt xe, quan hệ tình dục…thường khiến các cơ phải hoạt động mạnh hơn, đặc biệt là vùng lưng dẫn tới đau lưng. Khi bị gai đốt sống, đặc biệt là cột sống vùng thắt lưng sẽ khiến lưng rất đau buốt, lúc này việc vận động của người bệnh trở nên rất khó khăn. Nếu dắt xe máy ở tư thế bình thường thì không sao nhưng nếu cố dịch chuyển xe máy sai tư thế dễ dẫn đến co rút ở lưng gây đau. Để điều trị căn bệnh này, người bệnh không nên bê vác nặng, không nên có các động tác đột ngột, nên tập thể dục để các khớp hoạt động linh hoạt, trơn tru. Do xương khớp được hình thành chủ yếu do các vitamin B12, C, D và canxi… bởi vậy người bị bệnh gai cột sống nên chú ý bổ sung đầy đủ canxi giúp xương chắc khỏe.

QA ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top