Ga R410A thay thế ga R22

Ga R410A được phát minh ra để thay thế cho loại ga R22 dùng cho điều hòa nhiệt độ và nó hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Ga R410A đang dần được thay thế ga R22 trong các sản phẩm điều hòa nhiệt độ thân thiện môi trường

Theo Nghị định thư Kyoto liên quan đến Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu, với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, được ký vào tháng 12/1997, thì các nước phát triển phải giảm thiểu hiệu ứng nhà kính nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, phần lớn các điều hoà thông thường hiện nay trên thị trường đang sử dụng ga lạnh R22, loại ga được chứng minh là có nguy cơ gây thủng tầng ozon và gây hiệu ứng nhà kính;

Vì vậy ga R410A được phát minh ra để thay thế cho loại ga R22 và nó hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường. Một số hãng máy lạnh khi bán hàng vào thị trường các nước phát triển như EU, Nhật, Mỹ,… đều chuyến sang sản xuất các loại máy lạnh dùng ga R410A. Ở Việt Nam, hiện cũng đã có một số dòng sản phẩm điều hòa không khí sử dụng loại ga mới này.

Về đặc tính kỹ thuật: năng suất lạnh riêng của R410a gấp khoảng 1,6 lần R22 ( có nghĩa là 1kg R410a có khả năng làm lạnh gấp 4 lần so với 1 kg R22), do đó cùng một công suất lạnh thì máy điều hoà sử dụng ga R410a có máy nén nhỏ hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn so với máy điều hoà sử dụng ga R22.

Về chi phí đầu tư: Với các máy điều hoà dùng ga R410a nói chung, chi phí đầu tư bao giờ cũng cao hơn so với máy điều hoà cùng loại sử dụng ga R22.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa: Ga R22 có khả năng chịu được tạp chất lẫn không khí, còn R410a thì không, do đó quá trình bảo dưỡng sửa chữa cho máy sử dụng R410a phức tạp, công phu, tốn chi phí hơn. Với ga R410a, việc lắp đặt, nạp ga phức tạp hơn nhiều so với ga R22, yêu cầu thợ phải có tay nghề cao, dụng cụ phức tạp hơn, phải hút chân không trong hệ thống ống dẫn ga,…

Với máy điều hoà dùng ga R22, nếu bị rò rỉ gây thiếu ga, có thể nạp bổ sung thêm vào hệ thống, còn với máy điều hoà sử dụng ga R410a, nếu rò rỉ, trước hết phải xả hết ga còn lại trong máy, sau đó hút chân không, cuối cùng mới nạp ga mới.

Ngoài ra, thị trường mới có sự xuất hiện của ga R32, có thể coi là loại ga tiên tiến nhất hiện nay, đạt được tiêu chuẩn khí thải GWP (550) thấp hơn nhiều so với ga R410a (1980) giảm lượng khí thải đến 75%. Ga R32 cũng có tỉ số nén và hiệu suất làm lạnh nhanh hơn hẳn so với ga R410a vì vậy mà sẽ tiết kiệm điện hơn do có thời gian làm lạnh nhanh và mạnh. Ga R32 được kiểm định là loại ga rất khó cháy vì vậy việc sử dụng ga R32 cho máy lạnh nhà bạn sẽ an toàn hơn so với các loại ga khác.

TS Bùi Mạnh Tú

(Giảng viên Khoa Công nghệ Năng lượng, Đại học Điện lực)

Theo Đời sống
back to top