Gà hầm tam thất phục hồi suy nhược

(khoahocdoisong.vn) - Gà hầm tam thất có tác dụng hoạt huyết bổ hư, dùng rất tốt cho người bệnh suy nhược cơ thể,  trẻ vị thành niên cơ thể suy nhược, quá trình sinh trưởng chậm.

Hỏi: Con tôi đang học đại học nhưng luôn kêu mỏi mệt, da xanh, ăn kém... Đi khám bác sĩ bảo suy nhược cơ thể. Có người mách tôi hầm gà với tam thất cho cháu ăn, mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Hạnh Hà (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Suy nhược cơ thể là triệu chứng mệt mỏi toàn thân, thời gian mắc bệnh có thể kéo dài ít nhất 6 tháng. 

Suy nhược cơ thể nếu không được khắc phục kịp thời, bệnh có thể nặng lên và xuất hiện thêm nhiều triệu chứng như sợ hãi vô cớ, sống khép kín, không muốn tiếp xúc với người khác, kèm theo ác mộng về đêm khiến người bệnh không thể ngủ được hoặc khó ngủ. Từ đó, dẫn đến khó tập trung, hay quên, phản xạ thần kinh chậm lại, cử chỉ hành vi đôi khi không chính xác...

Để bồi bổ phục hồi, y học cổ truyền có nhiều món ăn bài thuốc, trong đó có món gà hầm tam thất: Tam thất 5 - 10g, gà ri chừng 500g/1 con. Gà làm thịt bỏ lông và ruột rồi cho tam thất thái lát và gia vị vào trong bụng, đem hầm cách thủy cho chín, ăn trong ngày hoặc hầm nhừ làm canh ăn.

Công dụng: Hoạt huyết bổ hư, dùng rất tốt cho người bệnh suy nhược cơ thể,trẻ vị thành niên cơ thể suy nhược, quá trình sinh trưởng chậm. Theo y học cổ truyền, tam thất vị ngọt hơi đắng, tính ấm, có công năng hóa ứ chỉ huyết, hoạt huyết giảm đau; thịt gà vị ngọt, tính hơi ấm, có công dụng làm ấm và bồi bổ tỳ vị, ích khí dưỡng huyết, bổ thận ích tinh.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, ngoài tác dụng hữu ích cho hệ tim mạch, tam thất còn có khả năng bảo hộ tế bào gan, điều tiết chuyển hóa đường, chống lão hóa và tăng cường công năng của tuyến vỏ thượng thận. Mục đích của cổ nhân trong món dược thiện này là mượn công năng hoạt huyết của tam thất để làm sinh huyết mới, kết hợp với tác dụng bồi bổ của thịt gà nhằm đạt được công dụng bổ ích khí huyết cao nhất.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top