Gà hầm cành dâu trị viêm khớp vai mạn tính

(khoahocdoisong.vn) - Gà hầm cành dâu là một món ăn ngon và có thể chữa đau do viêm khớp vai mạn tính, cơ thể hư nhược.

Hỏi: Tôi 50 tuổi mới bị đau từ vai trái sang vai phải, có người mách hầm gà với lá dâu để ăn sẽ hết đau, nhưng không biết cách làm cụ thể. Xin KH&ĐS chỉ dẫn.

Lê Hồng Hà (Hà Nội)

LY Hoàng Duy Tân, nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai: Đau vai thường gặp ở lứa tuổi khoảng 50. Đặc trưng chủ yếu đối với những người bị mạn tính là khớp vai đau nhức, hoạt động bị hạn chế. Thường thấy đau từ vai trái sang phải, ít khi đau cả 2 bên cùng lúc.

Hoạt động của vai giảm bớt, tỉ lệ phát bệnh ở vai trái nhiều hơn vai phải, ở người lao động trí óc nhiều hơn lao động chân tay. Có trường hợp không cần điều trị mà cũng tự khỏi đau. Cũng có người quan niệm sai lầm là không thể nào trị khỏi, cho nên cứ để mặc tự nhiên.

Khi bạn cảm thấy khớp vai khó chịu, ngoài xoa bóp, bấm huyệt, có thể dùng các món ăn để trị. Cách làm món bạn hỏi như sau: Gà mái mẹ 1 con, Tang chi (cành dâu tằm) 60g, một ít muối. Tang chi cắt ngắn, gà làm thịt, bỏ chung hầm cho thịt gà chín nhừ, gia muối, ăn thịt và nước. Có tác dụng trừ phong thấp, bổ khí huyết, thông kinh lạc. Dùng thích hợp đối với bệnh viêm khớp vai mạn tính, cơ thể hư nhược.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top