Gà Đông Tảo “xịn” cực hiếm

Gà Đông Tảo thuần chủng có giá thành cực đắt, là giống gà quý hiếm, khó nuôi. Đa phần những con gà được quảng cáo là gà Đông Tảo bán trên thị trường với giá thành vài trăm ngàn đồng không phải là gà Đông Tảo thuần chủng.

Gà tiến Vua

TS Nguyễn Quế Côi, Viện Chăn nuôi cho biết, gà Đông Tảo hay được gọi với cái tên “gà tiến vua” xuất xứ từ làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Từ xa xưa, đây được coi là giống gà quý, hàng năm đều được dùng làm đồ cúng tiến cho Vua, Chúa. Hiện nay, giống gà này được coi là quý hiếm và đang được nhà nước bảo tồn nguồn gen.

Thực tế giống gà Đông Tảo hiện nay đã được nhân nuôi ở nhiều nơi bằng cách lai với giống gà khác tạo ra giống gà Đông Tảo lai. Giống gà này có giá thành phải chăng nên được rất nhiều người đặt mua. Hơn nữa nó vẫn tên là gà Đông Tảo nên người ta ngầm hiểu rằng gà lai và gà thuần chủng là một. Bởi thế mà không khó để đặt mua một đôi gà Đông Tảo với giá trên dưới 1 triệu đồng.

Gà Đông Tảo Hưng Yên có đôi chân cực kì rắn chắc, to khỏe, xù xì màu đỏ và có vảy như vảy rồng và có rất nhiều thịt là đặc tính nổi trội nhất. Gà Đông Tảo khi trưởng thành có khối lượng khoảng 3,5-5,5 kg/con. Gà lai thì chỉ có khối lượng khoảng 2,5-3,2 kg/con.

Giá gà Đông Tảo không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn có nhiều yếu tố khác như đôi chân, màu lông, bộ cánh… Nếu kết hợp được đầy đủ các yếu tố đó thì một con gà Đông Tảo có thể có giá vài chục triệu đồng. Và để nuôi thành công một cặp gà Đông Tảo thuần chủng, người nuôi phải đầu tư khá nhiều công sức, thời gian.

Trên thị trường xuất hiện gà Đông Tảo lai – loại lai giữa gà Đông Tảo thuần chủng với các giống khác có tỷ lệ sinh sản cao, nuôi ấp dễ và nhanh cho thu hoạch. Dòng gà này có thịt cũng khá ngon, do thừa hưởng một số đặc tính về dinh dưỡng như gà Đông Tảo thuần chủng.

Tuy nhiên do đã bị lai nên nhiều đặc tính nổi trội về đôi chân, chất lượng thịt của gà đặc sản nguyên bản không còn. Nhiều người mua do không hiểu rõ vẫn lầm tưởng gà Đông Tảo chỉ có một loại, nên mua được một cặp gà với giá vài trăm đến vài triệu đồng là cảm giác mua được “rẻ”, nhưng thực ra đây là giống gà lai, về bản chất thì khác với giống gà thuần chủng.

Đắt vì khó nuôi

Ngoài thịt ngon, việc khó nhân giống cũng khiến giống gà này rất đắt đỏ. Theo những người nuôi, giống gà này vụng ấp trứng và nuôi con, dễ bị bệnh, hiếm giống thuần là những nguyên nhân khiến gà Đông Tảo dù đang được kích nuôi khá nhiều nhưng vẫn đắt là thế.

TS Nguyễn Quế Côi cho biết, gà Đông Tảo thuần chủng thường được nuôi theo chế độ đặc biệt. Lồng nuôi loại này thường to, cao hơn so với mặt đất. Người nuôi cho ăn ngô, thóc, rau xanh.

Quá trình gà đẻ trứng, ấp và nuôi con cần phải có sự giúp đỡ của con người mới cho tỷ lệ sống cao. Một con gà Đông Tảo thuần chủng phải nuôi gần 2 năm mới có thể bán được.

Thông thường, gà Đông Tảo thuần chủng nuôi thịt giá dao động trong khoảng 400.000-500.000 đồng/kg, mỗi con nặng 3,5-4,5 kg, giá từ 3 đến 4 triệu đồng/con. Đặc biệt, có những con nặng 4,5-5,5 kg giá bán có thể lên đến 8-10 triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Điểm đặc biệt nhất ở gà Đông Tảo là đôi chân. Chân gà này có thể to gấp 10 lần chân gà bình thường, vảy da sần sùi, có màu đỏ hồng từ cẳng xuống tận ngón chân.

Trong khi đó, chân gà Đông Tảo lai nhỏ hơn, vảy chân màu vàng nhạt, không có vần đỏ. Điểm làm nên giá trị của gà Đông Tảo nằm ở đây. Những người sành sỏi về chọn gà thì chỉ cần nhìn vào đôi chân gà là có thể định giá được khá chính xác.

Theo các chuyên gia, phân biệt gà thuần chủng với gà lai khá dễ dàng. Gà con giống thuần chân màu đỏ hồng, có vảy ốc nổi hẳn lên, nhưng gà lai thì không.

Gà Đông Tảo thuần chủng không có nhiều, đa phần chỉ được nhân nuôi ở làng Đông Tảo, trong khi gà lai thì có thể nhân nuôi với số lượng lớn, ở bất cứ đâu.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện phổ biến giống gà lai Đông Tảo, sinh sản và phát triển tốt nhưng chất lượng không bằng dòng thuần chủng. Cũng vì độ quý hiếm của gà Đông Tảo mà nhiều tiểu thương thổi giá cao gấp nhiều lần.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top