Flavonoid quan trọng đối với cơ thể

(khoahocdoisong.vn) -Chất flavonoid có chức năng bảo vệ thành của các mạch máu, giảm nguy cơ dị ứng, duy trì sức khỏe não bộ và ngăn ngừa một số thể ung thư nhất định.

Hỏi: Tôi mới nghe nói chất flavonoid rất quan trọng đối với cơ thể, thực chất đây là chất gì, có tác dụng thế nào? Nếu muốn bổ sung nên tìm đến thực phẩm nào?

Hà Thu (Tây Hồ, Hà Nội)

BS Nguyễn Phan Trúc Nguyên (Vũng Tàu): Chất flavonoid có chức năng bảo vệ thành của các mạch máu, giảm nguy cơ dị ứng, duy trì sức khỏe não bộ và ngăn ngừa một số thể ung thư nhất định. Hiện có hơn 4.000 hợp chất flavonoids đã được phân lập và phân loại dựa vào cấu trúc hóa học. Flavonoid có lợi cho sức khỏe thường có trong cam, quít, trà xanh, hoa hòe, núc nác, hoàng cầm, lá xoài và nhiều loại rau củ khác…

 Flavonoids là một nhóm sắc tố thực vật có tác dụng  rất lớn trong việc tạo ra màu sắc của nhiều loại hoa quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy, flavonoids rất hữu ích trong việc điều trị và ngăn ngừa nhiều bệnh cho cơ thể. Nhiều loại thực phẩm, nước trái cây, thảo mộc và mật ong có những tác động dược lý là do chúng có liên quan trực tiếp đến thành phần flavonoids.

Với chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, mỗi ngày trung bình mỗi người có thể nhập vào từ 150 - 200mg flavonoid. Trà xanh chứa nhiều flavonoid. Hợp chất chính trong trà xanh là polyphenol - một chất chống oxy hóa có tác dụng đặc biệt trong việc giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư.

Quả việt quất có chứa lượng cao chất chống oxy hóa flavonoid, có tác dụng giúp bảo vệ thành các mạch máu và não trước nguy cơ bị bệnh alzheimer.

Rau xanh là một trong các loại thực phẩm giàu chất flavonoid như bông cải xanh, cải xoăn, củ hành, ớt, rau bó xôi. Nên tăng cường các loại rau này trong chế độ ăn hằng ngày để tăng cường lượng flavonoid cho cơ thể.

Theo Đời sống
back to top