Fanpage “Giang Kim Cúc và các cộng sự” bị xử phạt 10 triệu đồng

Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM ban hành quyết định xử phạt fanpage “Giang Kim Cúc và các cộng sự” 10 triệu đồng.

Trang này bị xử phạt vi phạm hành chính vì đã phát sóng trực tiếp (livestream) có nội dung sai sự thật về việc bà ngoại rút ống thở cháu, theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

Fanpage “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” vừa bị Chánh Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông TPHCM phạt 10 triệu đồng vì đưa thông tin sai sự thật.
Fanpage “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” vừa bị Chánh Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông TPHCM phạt 10 triệu đồng vì đưa thông tin sai sự thật.

Trước đó, vào 2/9, khi nhận được thông tin một cháu bé tử vong tại bệnh viện nhưng không được đơn vị nào hỗ trợ mai táng, một người đã liên hệ với nhóm Giang Kim Cúc.

Nhóm này sau khi đến bệnh viện đã quay trực tiếp vụ việc và phát lên mạng xã hội. Trong buổi livestream, trưởng nhóm - bà Giang Kim Cúc - nói “bác sĩ cho biết em bé vẫn còn hô hấp được nhưng bà (ý nói bà ngoại) không có tiền, gia đình hoàn cảnh nên đã rút ống thở ra...”.

Thông tin này đã lan truyền trên mạng xã hội và tạo ra làn sóng phẫn nộ đối với bà ngoại của cháu bé. Tuy nhiên, sau đó bà ngoại cháu bé khẳng định bé đã tử vong trước khi nhập viện. Bà ngoại là người đã ký vào cam kết cháu bé đã tử vong trên đường đến nơi cấp cứu.

Sau đó, fanpage “Giang Kim Cúc và các cộng sự” đã xóa livestream. Đến ngày 4/9, fanpage này tiếp tục livestream và xin lỗi về câu chuyện bà ngoại rút ống thở cháu tuy nhiên hoàn toàn không kể đến bản chất thật của sự việc.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, từ đầu đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, cơ quan này đã phát hiện, gỡ bỏ và ngăn chặn 6 trang thông tin điện tử, 186 bài viết trên mạng xã hội, 299 video trên YouTube, 300 video trên TikTok vì đã đưa những tin giả, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình chống dịch Covid-19 tại TPHCM.

Trong đó, 16 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính, gồm: cung cấp thông tin sai sự thật, xuyên tạc sự thật (8 trường hợp); chia sẻ thông tin làm hiểu lầm, hiểu sai nội dung, gây hoang mang (8 trường hợp). Tổng số tiền xử phạt hơn 132 triệu đồng.

Theo Đời sống
back to top