Facebook phát triển chip máy chủ tùy chỉnh

Facebook là cái tên mới nhất được thêm vào danh sách các công ty có thể đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Intel và Qualcomm.
Facebook cũng muốn có chip tùy chỉnh của riêng mình  /// ReutersFacebook cũng muốn có chip tùy chỉnh của riêng mình - Reuters
Facebook cũng muốn có chip tùy chỉnh của riêng mình

Reuters

Theo Engadget, Facebook đang phát triển một bộ chip tùy chỉnh cho các trung tâm dữ liệu của mình, với một trong những chip được thiết kế để cung cấp sức mạnh cho các tác vụ học máy, bao gồm thuật toán xử lý các đề xuất nội dung của Facebook, trong khi một chip khác sẽ hỗ trợ chuyển mã video để cải thiện chất lượng của video được phát trực tiếp.

Ngoài việc giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip bên ngoài, việc chuyển sang chip tùy chỉnh có thể giúp Facebook giảm lượng khí thải carbon trong các trung tâm dữ liệu của họ. Các chip mới sẽ hoạt động cùng với các chip của bên thứ ba mà công ty đang sử dụng trong các máy chủ của mình mà không phải là sự thay thế hoàn toàn những gì đã có.

Khi được hỏi về nội dung báo cáo, phát ngôn viên Facebook cho biết: “Facebook luôn khám phá các cách để thúc đẩy mức độ hiệu suất máy tính và hiệu suất năng lượng cao hơn với các đối tác chip của chúng tôi và thông qua nỗ lực nội bộ của chính chúng tôi. Chúng tôi không có gì mới để chia sẻ về kế hoạch tương lai của mình vào lúc này”.

Sẽ không có gì khó khăn khi Facebook tham gia thị trường chip tùy chỉnh bởi bản thân công ty đã đầu tư vào chip bán tùy chỉnh trong quá khứ. Ví dụ, vào năm 2019, công ty thông báo đang làm việc trên một mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC) để chuyển mã video và công việc suy luận. Đây cũng không phải là công ty đầu tiên xem xét việc thiết kế chip của riêng mình để cải thiện hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Google đã có chip Tensor từ năm 2016 và vào năm ngoái, Microsoft cũng được cho là đang nghiên cứu chip tùy chỉnh cho các máy chủ của riêng mình.

Theo thanhnien.vn
back to top