F0 ung thư có nên uống thuốc ức chế virus không?

Các nguy cơ làm tăng khả năng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tiến triển thành bệnh nặng bao gồm mắc bệnh ung thư... Do đó, bệnh nhân ung thư có bệnh mức độ nhẹ và trung bình, không có chống chỉ định của thuốc thì nên điều trị thuốc ức chế virus Covid-19 đường uống.

Hỏi: Đại dịch Cvovid-19 đang bùng phát dữ dội nên tôi rất lo lắng vì bệnh nhân ung thư thường nặng. Xin hỏi, nếu không may bị mắc Covid-19 bệnh nhân ung thư có nên uống thuốc ức chế virus không? Uống lúc nào?

Nguyễn Thị Phương (Hà Nội)

thuoc-khang-virus-bn-ung-thu.jpeg
F0 ung thư uống thuốc kháng virus theo chỉ định để tránh chuyển nặng.

ThS.BS Trịnh Thế Cường, Khoa Hóa trị, Bệnh viện E T.Ư: Thuốc kháng virus đường uống được chỉ định cho bệnh nhân có đủ 2 điều kiện. Cụ thể như sau: 1 - Mắc bệnh mức độ nhẹ đến trung bình; 2 - Có nguy cơ tiến triển thành bệnh nặng. Vì vậy, những bệnh nhân không đủ các điều kiện trên như không có triệu chứng hoặc không có nguy cơ tiến triển nặng thì không cần dùng thuốc ức chế virus.

Bệnh mức độ nhẹ và trung bình là như thế nào? Theo hướng dẫn điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, các triệu chứng lâm sàng của bệnh mức độ nhẹ và trung bình là:

Mức độ nhẹ: Người bệnh Covid-19 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, mất vị giác, khứu giác, tiêu chảy…; Nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời.

Mức độ trung bình: SpO2 94 - 96%; Nhịp thở 20 - 25 lần/phút; Tổn thương trên XQ < 50%; Hoặc bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ có bệnh lý nền, coi như mức độ trung bình. Vì vậy, triệu chứng khó thở và nồng độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (Sp02) rất quan trọng để phân biệt mức độ nặng của bệnh nhân.

Các nguy cơ tiến triển thành bệnh nặng: Theo CDC Mỹ, các nguy cơ làm tăng khả năng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tiến triển thành bệnh nặng bao gồm mắc bệnh ung thư; bệnh về mạch máu não; tiểu đường, tim mạch, béo phì, mang thai... Do đó, bệnh nhân ung thư có bệnh mức độ nhẹ và trung bình, không có chống chỉ định của thuốc thì nên điều trị thuốc ức chế virus Covid-19 đường uống.

Thời điểm dùng thuốc: Thường khuyên dùng càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán bệnh và trong 5 ngày từ khi có triệu chứng.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top