F0 tự xét nghiệm cần báo y tế địa phương để đảm bảo quyền lợi

Một số người dân test nhanh Covid-19, phát hiện dương tính không thông báo cho cơ sở y tế hoặc không được ghi nhận. Điều này đã dẫn đến F0 không được cấp thuốc.

Theo BSCKII Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, khi F0 không thông báo cho y tế địa phương, không những tạo nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng mà còn thiệt hại cho chính F0 và gia đình. 

tram-y-te-luu-dong-1.jpg
Khi F0 không thông báo cho y tế địa phương, không những tạo nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng mà còn thiệt hại cho chính F0 và gia đình.  Ảnh tư liệu

Không phải tất cả F0 đều được cấp phát các túi thuốc, chỉ người có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ mới được cấp túi thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu không được cấp thuốc, F0 vẫn có quyền lợi khác nếu khai báo cho ngành y tế.

Ví dụ, người bệnh được chăm sóc và can thiệp kịp thời khi có triệu chứng trở nặng, chuyển viện sớm; F1 trong gia đình cũng được theo dõi, quản lý và bảo vệ, đặc biệt với gia đình có người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền...

Về tình trạng người dân tự xét nghiệm cho kết quả dương tính nhưng không thông báo cho ngành y tế vì cho rằng có thông báo cũng không được tiếp nhận và cấp thuốc, đại diện HCDC giải thích, do một số trạm y tế phường, xã và trạm y tế lưu động không đủ nhân sự; đường dây nóng hoạt động chưa được thông suốt nên đã có tình trạng này xảy ra.

Sở Y tế sẽ hỗ trợ và tăng cường nhân lực cho các địa phương cũng như các trạm y tế lưu động để tiếp cận F0 nhanh nhất có thể.

Theo BSCKII Nguyễn Hồng Tâm, khi người dân tự xét nghiệm và phát hiện dương tính nên gọi điện đến trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trạm y tế lưu động.

Trong vòng 24 giờ, nhân viên y tế sẽ tiếp cận, kiểm tra xét nghiệm, sau đó đánh giá tình trạng bệnh cũng như điều kiện cách ly, điều trị đối với F0 và F1 để có sự hướng dẫn, chăm sóc phù hợp.

Liên quan đến vấn đề tiêm văcxin ngừa Covid-19 tại các bệnh viện, ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, hiện nay ngành y tế sẽ không phân bổ văcxin cho các bệnh viện, ngoại trừ các bệnh viện có khoa Sản lớn trên địa bàn như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ…

Mục tiêu khi tiêm văcxin cho thai phụ trên 17 tuần hoặc một số phụ nữ sau khi sinh, các đối tượng này cũng được tầm soát định kỳ các bệnh lý nguy cơ theo hướng dẫn chăm sóc thai phụ và sản phụ cụ thể.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top