F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu nào cần đến viện?

Bác sĩ khuyến cáo, trong thời gian cách ly tại nhà, F0 cần theo dõi sát tình trạng sức khoẻ để kịp thời thăm khám và điều trị.

Bắt đầu từ ngày 14/7, Việt Nam thí điểm cách ly F0 tại nhà. TP.HCM là địa phương đầu tiên triển khai do số ca mắc mới tại thành phố luôn vượt 2.000 bệnh nhân mỗi ngày gây quá tải cho hệ thống điều trị.

Tại nhiều nước, tất cả F0 được cách ly ngay tại nhà khi phát hiện dương tính, chỉ nhập viện trong trường hợp diễn biến nặng. Tuy nhiên Việt Nam cách ly F0 tại nhà thận trọng hơn, với 3 trường hợp:

Thứ nhất, nhân viên y tế nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng được cách ly ngay tại nhà khi có kết quả dương tính.

Thứ hai, các trường hợp bệnh nhân Covid-19 đang điều trị nhưng không có triệu chứng lâm sàng, có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) hoặc có tải lượng virus thấp (CT>=30). Những trường hợp này sẽ được xuất viện vào ngày thứ 10 và về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày.

F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu nào cần đến viện?

Bệnh nhân Covid-19 nặng tại TP.HCM điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Thứ ba, các trường hợp dương tính mới phát hiện tại cộng đồng, không có triệu chứng được đưa vào cơ sở y tế theo dõi, sau 24 giờ xét nghiệm lần 2, nếu tải lượng virus thấp hoặc kết quả RT-PCR âm tính thì được cho về cách ly tại nhà.

Là chuyên gia thường xuyên hội chẩn bệnh nhân nặng cũng như tham gia xây dựng các phác đồ điều trị Covid-19 tại Việt Nam, BS CKII Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam đánh giá, cách làm của Việt Nam thận trọng hơn các nước một bậc để tránh rủi ro cho bệnh nhân và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Triển khai cách ly F0 tại nhà sẽ giảm tải cho hệ thống thu dung, điều trị, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân khi được sinh hoạt tại nhà.

Theo BS Hà, trước đây do số lượng bệnh ít nên tất cả đều được chuyển vào viện, điều trung bình 2-3 tuần, thậm chí có ca kéo dài vài tháng. Nhưng nay tình hình đã thay đổi nên chiến lược điều trị cần điều chỉnh theo.

“Nếu bệnh nhân không có triệu chứng, nằm tại bệnh viện cũng chỉ theo dõi thôi, không điều trị thuốc gì. Do đó nằm nhà khoẻ hơn nhiều. Trong bối cảnh đông bệnh nhân như hiện nay cần giải phóng nhanh giường bệnh, nếu người không cần chăm sóc vẫn nằm viện sẽ ảnh hưởng nhiều bệnh nhân khác”, vị chuyên gia phân tích.

BS Hà nhấn mạnh, việc Việt Nam lựa chọn thời điểm sau 10 ngày do hầu hết các ca mới mắc sẽ xuất hiện triệu chứng trong vòng 5-8 ngày đầu tiên, từ khi có triệu chứng qua 10 ngày sẽ sang thể nhẹ, không có nguy cơ nặng lên nhiều.

Khi cách ly tại nhà, điều quan trọng nhất là phải thực hiện tốt các biện pháp tránh lây nhiễm cho người xung quanh. Điều tiên quyết phải có phòng riêng, khép kín, thông gió và tuyệt đối không tiếp xúc gần với người thân.

F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu nào cần đến viện?

Xe cấp cứu xếp hàng dài đưa bệnh nhân F0 đến bệnh viện dã chiến ở TP.HCM những ngày qua. Ảnh: BS Trần Văn Dương

Theo BS Hà, lựa chọn phòng cách ly F0 tại nhà riêng ở tầng cao là tốt nhất, mở cửa thông thoáng, ăn uống riêng, sinh hoạt riêng. Nếu có điều kiện, có thể sơ tán bớt người trong nhà, chỉ để 1 người ở lại chăm sóc, cử người đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là tốt nhất.

Khi cách ly tại nhà, bệnh nhân cần theo dõi sát sức khoẻ bản thân. Thực hiện đo nhiệt độ nhiều lần trong ngày, khi có dấu hiệu sốt tăng, ho khan, tức ngực, biểu hiện hô hấp, đếm nhịp thở nhanh trên 20 lần/phút (người bình thường từ 16-18 lần/phút) cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, can thiệp kịp thời.

Ngoài ra hàng ngày bệnh nhân cần vệ sinh mũi họng bằng các dung dịch vệ sinh miệng họng thông thường, uống nhiều nước, chia nhiều lần, có thể bổ sung vitamin C, vitamin tổng hợp.

Theo phác đồ điều trị mới nhất của Bộ Y tế công bố ngày 14/7, hơn 80% bệnh nhân Covid-19 chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Thậm chí, một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Gần 20% số bệnh nhân diễn biến nặng, thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu tới khi diễn biến nặng khoảng 5-8 ngày. Sau giai đoạn toàn phát 7-10 ngày, nếu không có suy hô hấp, bệnh nhân sẽ hết sốt, các dấu hiệu lâm sàng dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Theo vietnamnet.vn
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top