F-35B thao diễn cùng soái hạm Izumo, Mỹ-Nhật liên tục tập trận “nắn gân” Trung Quốc

Trong một động thái cho thấy mối quan hệ quân sự Mỹ-Nhật ngày càng sâu sắc, hai máy bay chiến đấu tàng hình Mỹ thực hành cất cánh và hạ cánh trên chiến hạm lớn nhất Nhật Bản, tàu đổ bộ trực thăng tấn công JS Izumo .

Cuộc thử nghiệm phô trương sức mạnh diễn ra ngày 3/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hình ảnh và video về sự kiện này vào đầu tuần, tuyên bố đây bước tiến lớn trong sự phát triển của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải.

Máy bay tiêm kích tàng hình F-35B Lính thủy Đánh bộ Mỹ cất hạ cánh trên tàu sân bay đổ bộ trực thăng Nhật Bản

Điểm ấn tượng là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, máy bay cánh cánh cứng xuất kích từ tàu chiến Nhật Bản . Tướng David Berger, Tư lệnh Lính thủy Đánh bộ Mỹ trước đó đã nói: “Chúng tôi sẽ không triển khai nhưng chúng tôi thực sự sẽ điều các máy bay F-35 Thủy quân lục chiến Mỹ cất cánh từ tàu Nhật Bản”.

Quân đội Nhật Bản đang nghiên cứu điều chỉnh các tàu sân bay đổ bộ trực thăng lớp Izumo 24.000 tấn cho máy bay chiến đấu cánh cứng hoạt động. Hai máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35B Lighting II của Lính thủy Đánh bộ Mỹ đã thực hiện thành công các hoạt động hạ cánh thẳng đứng, cất cánh ngắn từ boong tàu sân bay hạng trung.

Thời gian thử nghiệm chung máy bay F-35B Mỹ và hải quân Nhật Bản sẽ tiếp tục trên tàu đổ bộ trực thăng Izumo đến hết ngày 7/10. Một trang web giám sát phân tích hàng không đã ca ngợi với tiêu đề “ Nhật Bản tái gia nhập câu lạc bộ hàng không mẫu hạm với chiếc F-35B USMC hạ cánh trên chiến hạm”.

Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến sự kiện này, một phần vì một lực lượng hải quân đa quốc gia lớn đang diễn tập ngoài khơi biển Nhật Bản, trong đó có cả Mỹ và Anh .

Hai cụm hải quân tấn công tàu sân bay Mỹ đang diễn tập với Cụm hải quân tấn công tàu sân bay 21 (CSG21) của Anh và một chiến hạm đổ bộ trực thăng hạng trung của Nhật Bản trong khuôn khổ cuộc diễn tập quy mô lớn trên vùng biển ngoài khơi phía đông nam Okinawa, Nhật Bản.

Tham gia cuộc diễn tập là sáu lực lượng hải quân - Hải quân Mỹ, Hải quân Hoàng gia Anh, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, Hải quân Hoàng gia Hà Lan, Hải quân Hoàng gia Canada và Hải quân Hoàng gia New Zealand với 17 chiến hạm mặt nước, trong đó có 4 tàu sân bay.

Cuộc diễn tập bắt đầu sau một ngày cuối tuần căng thẳng trên bầu trời gần Đài Loan, khi 56 máy bay chiến đấu Trung Quốc diễn tập hành quân chiến đấu trong ngày 4/10.

The Drive thông báo thêm về tham vọng tàu sân bay của Nhật Bản và sự hợp tác với Lính thủy Đánh bộ Mỹ.

Sau khi ý tưởng về khả năng hoạt động của máy bay cánh cố định được chứng minh trên tàu Izumo, tàu chiến đó sẽ trải qua những sửa đổi sâu rộng hơn để hỗ trợ tốt hơn cho F-35B trong một quan điểm sẵn sàng chiến đấu thường xuyên. Cho đến nay, Nhật Bản đã nâng cấp sàn boong tàu chịu nhiệt, đáp ứng sức nóng luồng khí xả của F-35B, đồng thời cũng tiến hành những thay đổi về hệ thống chiếu sáng và ký tín hiệu trên boong.

Trong bối cảnh các cuộc tập trận chung lớn đang diễn ra ngoài khơi Nhật Bản, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên ngày 4/10: “Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng áp lực và ép buộc về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”, đồng thời nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ “tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong sứ mệnh duy trì khả năng tự vệ đầy đủ. ”

Nhật Bản gần đây tỏ ra cứng rắn hơn với Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan và những tranh chấp quần đảo nhỏ ngoài khơi phía nam. Cùng với sự kiện liên minh AUKUS Úc, Mỹ và Anh,- Bắc Kinh chắc chắn sẽ tiến hành các hoạt động quân sự cứng rắn hơn nữa trên biển Hoa Đông và biển Đông.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top