EuroWindow lãi tăng 76%, nhưng lại cho vay nghìn tỷ không thế chấp

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Công ty CP EuroWindow Holding (EWH) công bố báo cáo tài chính có kiểm toán năm 2019, ghi nhận mức lãi “khủng” tăng 76% so với năm 2018.

Tổng tài sản của EWH trong năm 2019 ước đạt 7.784 tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2019. Mức tăng này chủ yếu đến từ những khoản Phải thu ngắn hạn, chiếm 45% tổng tài sản của EWH.

Trong đó, phải thu về cho vay ngắn hạn là 3.069 tỷ đồng. Riêng khoản nợ của Công ty CP ĐT và BĐS Á Âu (BĐS Á Âu) mà EWH cho vay lên tới 2.947 tỷ đồng, với lãi suất chỉ 2%/năm. Đáng chú ý, khoản nợ của BĐS Á Âu này không hề có tài sản đảm bảo theo Hợp đồng nguyên tắc, đồng thời là khoản vay vốn lưu động không kỳ hạn. Nhấn mạnh rằng, Công ty BĐS Á Âu không phải là công ty con hay công ty liên doanh, liên kết của EWH. Rõ ràng, mối quan hệ giữa 2 công ty này rất “mật thiết” mới có thể cho vay gần 3.000 tỷ đồng không thời hạn với lãi suất cực thấp, mà không cần thế chấp như vậy.

Dịch vụ môi giới bất động sản và dịch vụ quản lý là hai mảng hoạt động chính của EWH khi lần lượt mang về doanh thu 177 tỷ đồng và 166 tỷ đồng, giúp cho doanh thu thuần của công ty tăng 94% so với năm 2018. Lợi nhuận của EWH đạt 160 tỷ đồng, tăng 76% so với năm trước.

Nợ ngắn hạn của EWH tăng 27% (tương ứng 597 tỷ đồng) so với năm 2018, trong đó có thêm khoản vay dài hạn 254 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong khoản vay ngân hàng ngắn hạn, EWH đã được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) cho vay tín chấp 180 tỷ đồng.

VPBank cho vay tín chấp doanh nghiệp hạn mức 5 tỷ đồng.

VPBank cho vay tín chấp doanh nghiệp hạn mức 5 tỷ đồng.

Trước đó, VPBank từng triển khai gói sản phẩm cho vay tín chấp doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn kinh doanh và mua sắm tài sản cố định, nhưng chỉ với hạn mức là 5 tỷ đồng.

Một lãnh đạo ngân hàng cho hay, việc ngân hàng cho doanh nghiệp, cá nhân vay không tài sản đảm bảo lên tới gần 200 tỷ đồng là quá nhiều và tiềm ẩn rủi ro. Chắc chắn phải có sự bảo lãnh từ công ty mẹ hoặc sự tin tưởng qua quá trình giao dịch “thân quen” từ lâu mới có thể vay tín chấp doanh nghiệp được nhiều như vậy.

Theo Đời sống
back to top