EU tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào hơn 600 công dân Nga

Các bộ trưởng tài chính châu Âu đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ tư nhắm vào hơn 600 công dân Nga, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire gọi là "quyết định lịch sử".

Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết đây là “gói trừng phạt nhanh nhất, mạnh nhất từng được Liên minh châu Âu thông qua trong lịch sử”.

Tên của các cá nhân và thực thể Nga nằm trong vòng trừng phạt mới không được tiết lộ.

Các biện pháp trừng phạt được mở rộng bao gồm, "các nhà tài phiệt chủ chốt, nhà vận động hành lang và nhà tuyên truyền thúc đẩy tường thuật của Điện Kremlin về tình hình ở Ukraine cũng như các công ty chủ chốt trong lĩnh vực hàng không, quân sự, đóng tàu và chế tạo máy" - Hội đồng châu Âu cho biết.

Khi được hỏi liệu sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt hay không, Le Maire nói: “Tôi có thể xác nhận với các bạn những gì đã được công bố, tất cả các lựa chọn sẽ được tính đến”.

bo-truong-tai-chinh-phap.jpg
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire trả lời câu hỏi của các nhà báo tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ, vào ngày 15 tháng 3. (Ảnh: Kenzo Tribouillard / AFP / Getty Images).

Trước đó chính phủ Anh đã đưa 7 nhà tài phiệt Nga vào vòng trừng phạt bằng cách đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Trong 7 người này có 2 người là tỷ phú, 5 người khác là những giám đốc, lãnh đạo của các doanh nghiệp khổng lồ của Nga.

Chính phủ Anh cho biết, những nhà tài phiệt này có tổng giá trị tài sản ròng khoảng 15 tỷ bảng Anh (tương đương 19,75 tỷ USD). Họ sẽ bị đóng băng tài sản ở Anh, cấm đến đây du lịch và không một công dân hay doanh nghiệp nào của Anh được làm ăn với họ

Đáng chú ý trong số này có tỷ phú Roman Abramovich - ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea - đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 11 tỷ USD. Ông cũng nắm cổ phần trong tập đoàn thép khổng lồ Evraz và tập đoàn niken lớn nhất thế giới Norilsk Nickel của Nga.

Theo Đời sống
back to top