Khoa học và Đời sống số 15-2025

Số 15 (4381) Thứ Năm (10/4/2025) 4 NGHE & NHÌN THIÊN TUẤN Tình trạng lún, nứt trên bề mặt đê Ngọc Tảo đoạn qua địa phận hai xã Ngọc Tảo và Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ) diễn biến phức tạp và kéo dài. Sau nhiều năm, tình trạng này vẫn chưa được cơ quan chức năng Hà Nội xử lý triệt để dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông. HÀ NỘI: Đê Ngọc Tảo nứt gãy, hiểm họa giao thông rình rập Ngày 9/4/2025, ghi nhận của PV Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống, tại vị trí K10+600 đến K10+700 đê Ngọc Tảo (xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) vẫn tồn tại tình trạng nứt, gãy mặt đê với độ sâu hoắm chừng 30cm. Đoạn đứt kéo dài khoảng 100m và chạy xuyên tâm tuyến đường đê. Do tuyến đê Ngọc Tảo bị vết nứt “cắt thành đôi” và làm biến dạng bề mặt tạo ra độ chênh lớn không bằng phẳng nên các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn, rủi ro bị trượt lốp xe khá lớn. Thậm chí, xe máy dễ bị kẹt cứng vào rãnh đứt nếu không chú ý quan sát, nhất là khi trời tối không có đèn đường chiếu sáng. Được biết, năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Quyết định số 6597/QĐUBND về việc công bố tình huống khẩn cấp nứt mặt đê Ngọc Tảo trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Theo đó, UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Phúc Thọ chủ trì, phối hợp với Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai duy trì thực hiện việc cảnh báo, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê phạm vi nứt mặt đê. Tiếp tục tổ chức xử lý giờ đầu theo phương châm 4 tại chỗ; thực hiện biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế cao nhất sự phát triển của vết nứt, đồng thời có biện pháp không để nước mưa chảy vào các khe nứt, lún sụt. Để khắc phục triệt để sự cố, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Lệnh xây dựng công trình “Xử lý khẩn cấp khắc phục tình trạng nứt mặt đê Ngọc Tảo trên địa bàn huyện Phúc Thọ”. Dự kiến chi phí đầu tư 12 tỷ đồng, nguồn vốn từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thi công công trình hoàn thành trước 30/5/2025. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại khu vực xảy ra nứt, gãy tuyến đường đê Ngọc Tảo hiện không có dấu hiệu cho thấy nhân lực, vật lực tổ chức khắc phục, sửa chữa vị trí đê hư hỏng. Thậm chí, không có hệ thống cảnh báo an toàn khi lượng phương tiện giao thông di chuyển qua tuyến đường đê này khá đông đúc.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==