Khoa học và Đời sống số 15-2025

Số 15 (4381) Thứ Năm (10/4/2025) 20 DOANH NGHIỆP - HỘI NHẬP MINH VY T ập đoàn Hà Đô vừa trải qua 2 năm kinh doanh thụt lùi, tuy nhiên sang năm 2025, tập đoàn vẫn đặt mục tiêu lãi gấp hơn 2 lần năm ngoái. ‘Hụt hơi’ lợi nhuận 2024, Hà Đô đặt mục tiêu lãi gấp đôi năm 2025 CTCP Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) cho biết sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 26/4 sắp tới. Trong năm nay, Tập đoàn Hà Đô lập kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 2.936 tỷ đồng, tăng 8% với năm 2024 và lãi sau thuế 1.057 tỷ đồng, tăng hơn 136% so với kết quả thực hiện được trong năm 2024. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hà Đô dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% vốn điều lệ. Dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2025 là 15% vốn điều lệ. Sang năm 2025, tỷ lệ cổ tức dự kiến tăng lên 15%, phương án chi trả sẽ được HĐQT quyết định sau. Tập đoàn Hà Đô đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, năng lượng, đầu tư tài chính. Đối với lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Hà Đô là chủ đầu tư của nhiều chung cư, khu đô thị như Hado Charm Villas quy mô 30 ha tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), Centrosa Garden quy mô gần 7 ha ở Quận 10 (TP HCM). Trong lĩnh vực năng lượng, Tập đoàn Hà Đô hiện sở Ảnh minh họa Trung tâm Dữ liệu và Thông tin khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thông báo tổ chức tuyển dụng viên chức năm 2025 với các nội dung chính như sau: 1) Chỉ tiêu tuyển dụng theo vị trí việc làm: Vị trí tuyển dụng: Chuyên viên: 01 chỉ tiêu; Phóng viên: 01 chỉ tiêu. 2) Hình thức tuyển dụng: Xét tuyển. 3) Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự tuyển xem chi tiết tại Trang thông tin điện tử của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, địa chỉ https://vast.gov.vn 4) Thời hạn, địa điểm, hình thức tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển: - Thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển: từ ngày 10/4/2025 đến 17h ngày 09/5/2025 - Nộp hồ sơ dự tuyển: theo 01 trong 02 cách thức sau + Gửi trực tiếp Hồ sơ, lệ phí dự tuyển tại Phòng Văn thư (i.2.7) tầng 2, Trung tâm Dữ liệu và Thông tin khoa học, Nhà A11, số 18 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 024.37918370; + Hoặc gửi Hồ sơ đăng ký dự tuyển theo đường bưu chính (gửi bảo đảm) đến địa chỉ tiếp nhận hồ sơ; - Chi tiết cách thức nộp hồ sơ: xem chi tiết tại Trang thông tin điện tử của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, địa chỉ https://vast.gov.vn 5) Địa chỉ liên hệ: Trung tâm Dữ liệu và Thông tin khoa học, Nhà A11, số 18 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 024.37564344. hữu 3 nhà máy điện gió, điện mặt trời và 5 nhà máy thuỷ điện. Trong năm nay, Tập đoàn cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển dự án mới và tích cực M&A các dự án. Tăng cường năng lực tài chính thông qua việc củng cố dòng tiền, tối đa hóa chi phí và đa dạng hóa nguồn vốn. Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để mở rộng cơ hội đầu tư... Theo báo cáo của HĐQT công ty, năm ngoái trong bối cảnh vướng mắc chung về mặt pháp lý, quỹ đất hiện hữu chưa thể triển khai để thu hồi vốn. Việc tìm kiếm dự án mới để M&A gặp khó khăn, dẫn đến chưa có dự án mới tạo nguồn việc tiếp nối. Ngoài ra, kế hoạch mở bán các sản phẩm cuối cùng của Hado Charm Villas cũng được điều chỉnh sang năm 2025 nhằm tối ưu lợi nhuận. Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán SSI dự báo, năm 2025 mảng bất động sản sẽ chiếm khoảng 20% doanh thu và lợi nhuận gộp của Tập đoàn Hà Đô. Theo công ty chứng khoán, năm nay Hà Đô đặt mục tiêu mở bán khoảng 30 căn tại dự án Charm Villas với giá bán trung bình 160 - 170 triệu đồng/m2, nhờ đó doanh thu mảng bất động sản có thể tăng 69% so với năm 2024. Đối với 70 căn còn lại, dự kiến sẽ bán trong giai đoạn 2026 - 2027. Trước đây, SSI dự báo dự án sẽ ghi nhận doanh thu hoàn toàn trong giai đoạn 2025 - 2026, song năm 2024 Hà Đô đã không mở bán đợt tiếp theo của dự án Charm Villas như kế hoạch ban đầu. Do đó, SSI điều chỉnh dự báo sang giai đoạn 2025 - 2027. Việc điều chỉnh này còn đặt trong bối cảnh tình hình tài chính hiện tại của Hà Đô đang khá tốt, chưa có nhu cầu cấp bách về vốn để triển khai các dự án mới trong ngắn hạn. Tính đến 31/12/2024, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Hà Đô là 0,6 lần, với số dư tiền mặt hơn 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, các dự án Hado Green Lane và Hado Minh Long sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn của Hà Đô. Trong tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 171 thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận về quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Chính sách này sẽ hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đây là một bước quan trọng để Hà Đô tiếp tục triển khai 2 dự án trên. Hà Đô đang kỳ vọng Green Lane và Minh Long sẽ được thêm vào danh sách đủ điều kiện của Nghị quyết trong năm 2025 để triển khai từ năm 2026. SSI dự báo doanh thu từ 2 dự án sẽ được ghi nhận trong giai đoạn 2027 - 2030. Theo BCTC kiểm toán năm 2024, Hà Đô ghi nhận doanh thu thuần 2.717 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2023, trong khi lãi ròng đạt gần 350 tỷ đồng, giảm 48%. Đây là năm thứ 2 liên tiếp lợi nhuận tập đoàn "đi lùi" và cũng là năm có lãi ở mức thấp nhất kể từ năm 2018. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, sứ mệnh của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) luôn gắn liền với việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định cho Thủ đô. EVNHANOI tự hào là một doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công khai, minh bạch và hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Từ lâu, EVNHANOI đã luôn lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và coi sự hài lòng của khách hàng là thước đo cho sự thành công. Nhờ đó, chất lượng cung cấp điện ngày càng được nâng cao và dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện hơn. Bên cạnh các giải pháp cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho Thủ đô, EVNHANOI đã không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Điều này đã giúp hiện đại hóa lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tạo ra sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện. Khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, thực hiện các dịch vụ điện bằng việc thao tác qua hệ sinh thái chăm sóc khách hàng EVNHANOI mọi lúc, mọi nơi, 24/7. Điều đặc biệt, hình ảnh của những chú thợ điện trèo lên cột để ghi số điện hay các cán bộ công nhân viên EVNHANOI đến gõ cửa, bấm chuông thu tiền điện đã dần không còn thấy. Giờ đây, chỉ cần “1 chạm” ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể thanh toán, tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ theo dõi điện năng tiêu thụ hàng ngày, lịch tạm ngừng cấp điện, đến việc có thể gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, việc số hóa các dịch vụ điện đã giúp EVNHANOI nâng cao năng suất lao động. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian đi lại cho nhân viên, đẩy nhanh tiến độ giải quyết yêu cầu của khách hàng. Với lộ trình rõ ràng và những động thái mạnh mẽ, EVNHANOI tiếp tục khẳng định tư duy đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm hướng tới quyền và lợi ích của khách hàng. EVNHANOI luôn gắn liền với việc đảm bảo cung ứng điện an toàn Dễ dàng sử dụng hệ sinh thái chăm sóc khách hàng EVNHANOI

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==