Ép ăn ảnh hưởng tâm lý trẻ

p ăn ảnh hưởng tâm lý trẻ là điều nhiều gia đình đang làm. Theo các chuyên gia,  nhiều ông bố, bà mẹ thường xuyên bắt ép con mình phải ăn càng nhiều càng tốt vì có như vậy, trẻ mới cao lớn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên ép trẻ ăn quá nhiều vì lâu dài có thể khiến trẻ sợ ăn, biếng ăn thậm chí là ảnh hưởng về tâm lý của trẻ sau này.

Ảnh minh họa.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Long (Hà Đông, Hà Nội) đều thấp bé, nhẹ cân. Khi vợ mang thai, anh Long khuyến khích vợ ăn rất nhiều đến nỗi vợ tăng cân và bác sĩ phải hãm lại. Khi sinh con, con gái anh nặng 3kg-một cân nặng lý tưởng nhưng khi nuôi, dù cháu bị ép ăn rất nhiều, đến độ sợ ăn mà chiều cao vẫn không bằng các bạn cùng lứa.

Lời bàn: Nhiều ông bố, bà mẹ thường xuyên bắt ép con mình phải ăn càng nhiều càng tốt vì có như vậy, trẻ mới cao lớn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên ép trẻ ăn quá nhiều vì lâu dài có thể khiến trẻ sợ ăn, biếng ăn thậm chí là ảnh hưởng về tâm lý của trẻ sau này.

Chiểu cao của trẻ phụ thuộc gen, chế độ dinh dưỡng và chế độ thể dục thể thao. ở tuổi của bé, bữa ăn hàng ngày cần đầy đủ các nhóm thức ăn gồm chất đạm (thịt, cá, tôm, cua), chất béo (dầu thực vật, mỡ động vật), tinh bột (các loại ngũ cốc) và nhóm giàu vitamin, khoáng chất (rau, củ, quả). Nếu trẻ vẫn còi, có thể bổ sung từng đợt sản phẩm cung cấp thêm các dưỡng chất như vitamin, các loại chất khoáng thường thiếu hụt từ khẩu phần ăn hàng ngày.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm

(Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top