Em trai nhà lãnh đạo Houthi bị ám sát, Ả rập Xê út chịu trận bị trả thù

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.08.2019, Bộ Nội vụ nhà nước Yemen kháng chiến tuyên bố, em trai ông Abdel-Malek al-Houthi - lãnh đạo phong trào Houthi - đã bị ám sát.

Bộ Nội vụ nhà nước kháng chiến Yemen cáo buộc những đối tượng có quan hệ với Mỹ -Israel và các quốc gia thân cận là thủ phạm đã sát hại Ibrahim Badreddin al-Houthi - em trai ông Abdel-Malek al-Houthi.

Truyền thông của Yemen cho rằng năm 2015, Ibrahim al-Houthi đã chỉ huy cuộc tấn công của Houthi vào thủ đô Sanaa của Yemen. Đây được xem là hành động tạo lý do cho Ả rập Xê út tiến hành cuộc xâm lược.

Trang Al-Arabia, kênh truyền thông có trụ sở tại Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), đăng tải thông tin cho biết, Ibrahim al-Houthi và tám vệ sĩ đi cùng đã bị giết ba ngày trước đây tại Sanaa. 

South Front cho biết không xác minh được tính chính xác của những thông tin này, vì trang Al-Arabia thường đưa những thông tin ủng hộ cho Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Năm 2019, một máy bay không người lái (có thể do quân đội Mỹ điều khiển) đã tiến hành cuộc tấn công sát hại Saleh Ali al-Sammad, Chủ tịch Hội đồng Chính trị Tối cao Houthi. Sau đó lực lượng Houthis báo thù bằng một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ả rập Xê út.

Ngày 08.08, lực lượng Houthi phóng hai máy bay không người lái tự sát (UCAV) Qasef-2K tấn công sân bay quốc tế Abha thuộc miền nam Ả rập Xê út. Cuộc tấn công này tiếp tục làm gián đoạn hoạt động hàng không của sân bay Abha.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng Houthi cho biết, một chiếc UAV tấn công đài kiểm soát không lưu sân bay, chiếc tấn công vào mục tiêu quân sự trong sân bay này.

Truyền thông liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố, các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ thành công hai UAV của Houthi, khi đó đang bay về phía các tỉnh miền nam Ả rập Xê út là Jizan và ‘Asir .

Đại tá Turki al-Malki, phát ngôn viên Liên minh quân sự vùng Vịnh cho biết, các UAV bị bắn hạ đã được phóng lên từ tỉnh Amran, thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Houthi và thủ đô Sanaa của Yemen.

Ngày 9.8.2019, lực lượng Houthi tuyên bố, tiểu đoàn tên lửa Yemen đã phóng một tên lửa dẫn đường Badir-1P vào một trung tâm chỉ huy, điều hành tác chiến và kiểm soát của Liên minh quân sự ở phía nam tỉnh Najran Ả rập Xê út.

Đài truyền hình al-Masirah dẫn nguồn tin trong lực lượng tên lửa Yemen cho biết, tên lửa đánh trúng trung tâm chỉ huy và kiểm soát, diệt và làm bị thương hàng chục quân nhân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa có điều khiển tấn công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video truyền thông quân sự Yemen

Kênh truyền hình Yemen dẫn nguồn tin quân sự cho biết: Cuộc tấn công được thực hiện sau khi lực lượng Houthi tiến hành các hoạt động trinh sát, tình báo, xác định các cuộc tấn công trên vùng biên giới Yemen và Ả rập Xê út đã được chỉ huy, điều hành tác chiến từ các phòng ban chức năng của Trung tâm nay.

Tên lửa Badir-1P, được ra mắt  năm 2018, là phiên bản dẫn đường INS \ GPS của tên lửa nhiên liệu rắn Badir-1. Các chuyên gia cho rằng, các tên lửa Badir-1 là phiên bản sao chép từ tên lửa Fajir-5 do Iran sản xuất.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không bình luận về tuyên bố của truyền thông ủng hộ Houthis. 

Theo TGO
back to top