EF bao nhiêu thì suy tim?

(khoahocdoisong.vn) - EF là phân suất tống máu (EF – Ejection Fraction), là một chỉ số quan trọng để đánh giá chức năng tâm thu thất trái ở bệnh nhân suy tim.

Hỏi: Tôi bị bệnh tim, tăng huyết áp, EF 25%, đau ngực, khó thở, đi lại rất mệt. Tôi thấy nhiều người có biểu hiện giống tôi được bác sĩ kết luận suy tim, không biết tôi có bị bệnh này không? Tôi nên làm thế nào để bệnh không tiến triển xấu?

Xuân Khu (Ba Vì, Hà Nội)

GS.TS.BS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: EF là phân suất tống máu (EF – Ejection Fraction), là một chỉ số quan trọng để đánh giá chức năng tâm thu thất trái ở bệnh nhân suy tim. Phân suất tống máu (EF) hay còn gọi chính xác hơn là phân suất tống máu thất trái là một chỉ số dùng để đánh giá chức năng tâm thu thất trái, thể hiện lượng máu thực tế được bơm ra khỏi thất trái vào động mạch chủ sau mỗi nhát bóp so với toàn bộ lượng máu chứa trong thất trái trước mỗi lần bơm. Theo Hiệp hội Tim mạch New York (NYHA), chỉ số EF ở người bình thường là > 50%, tuy nhiên, theo số liệu của Viện Tim mạch Việt Nam (VNHA) thì chỉ số EF là 63±7%. Trường hợp của bạn nếu EF 25% tức đã suy tim. Trước mắt bạn cần đi khám để tìm hiểu nguyên nhân gây suy tim là gì sau đó sẽ có thuốc phù hợp. Nếu do rung nhĩ và nhịp nhanh thì nên dùng các loại thuốc trợ tim. Bệnh nhân suy tim nên ăn bớt mặn, uống ít nước, một ngày dưới 1 lít, trời nóng có thể điều chỉnh tăng và luyện tập thể dục với cường độ vừa phải.

Theo Đời sống
back to top