E ngại Covid-19 nhiều trẻ viêm ruột thừa biến chứng nặng

(khoahocdoisong.vn) - Gần đây, tại Khoa ngoại, Bệnh viện Nhi T.Ư gia tăng số bệnh nhi bị viêm ruột thừa nặng. E ngại đi viện mùa dịch nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng vỡ hoặc ápxe ruột thừa...

Ngày 20/8, bệnh nhi T.C.T. (7 tuổi, ở Hà Nội) vào viện trong tình trạng đau bụng liên tục, sốt, đi ngoài, nôn. Gia đình cho biết, trẻ bắt đầu có biểu hiện đau bụng từ khoảng một tuần trước đó, tuy nhiên do lo ngại dịch bệnh Covid-19, nên gia đình tự mua thuốc cho con uống, nhưng tình trạng không thuyên giảm, trẻ sốt, đi vệ sinh không tự chủ.

T.C.T. được xác định viêm ruột thừa giai đoạn muộn, biến chứng ruột thừa đã vỡ, gây viêm nhiễm lan tràn trong ổ bụng, phải mổ cấp cứu. ThS.BSCKII Vũ Mạnh Hoàn, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, thông thường, viêm ruột thừa có thể phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng trong ổ bụng của bệnh nhi này rất nặng, nguy cơ chảy máu, tổn thương đường tiêu hóa rất lớn nên để đảm bảo an toàn các bác sĩ phải chuyển sang mổ mở mới có thể xử lý triệt để tổn thương. Sau phẫu thuật, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực. Hiện tại tình trạng của trẻ đã có những bước tiến triển thuận lợi.

Thăm khám cho bệnh nhi T.C.T sau phẫu thuật.

Thăm khám cho bệnh nhi T.C.T sau phẫu thuật.

Biến chứng áp xe hậu phẫu phức tạp.

Biến chứng áp xe hậu phẫu phức tạp.

Theo PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, ở trẻ em, ruột thừa không cố định ở bụng dưới bên phải như người lớn mà có thể ở nhiều vị trí, gây nên các đặc điểm đau khác nhau, ví dụ như gây đau quanh rốn hoặc thượng vị giống tình trạng đau dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa thông thường. Chính vì thế mà đôi khi cha mẹ không lưu ý hoặc chủ quan trước những triệu chứng ban đầu của trẻ.

Việc các bậc phụ huynh quá hoang mang, lo sợ dịch Covid-19 hoặc lơ là, chủ quan mà trì hoãn đưa trẻ đến bệnh viện có thể vô tình gây hại cho trẻ. Cha mẹ cần chú ý, chủ động theo dõi và nhận diện những dấu hiệu bất thường để kịp thời đưa trẻ đi khám, tránh bỏ qua “thời điểm vàng” trong chẩn đoán xác định và điều trị bệnh cho trẻ.

Theo Đời sống
back to top