Duy trì được gene đột biến có thể công bố giống mới

(khoahocdoisong.vn) - Một loại cây đột biến nhưng duy trì được tính trạng khi nhân giống qua nhiều thế hệ thì có được coi là giống mới không?

Hỏi: Một loại cây đột biến nhưng duy trì được tính trạng khi nhân giống qua nhiều thế hệ thì có được coi là giống mới không?

Nguyễn Kiều Minh (Hà Nội)

PGS.TS Đặng Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoa, cây cảnh, Viện Nghiên cứu Rau quả: Thời gian qua có nhiều tranh cãi xung quanh chuyện lan đột biến có thể nhân giống rộng rãi để thương mại hóa hay không, bởi các tính trạng đột biến vẫn được duy trì qua nhiều thế hệ sau. Về nguyên tắc, cá nhân hoặc tổ chức nếu khám phá ra được các cá thể lan đột biến và duy trì sự ổn định của bộ gene của chúng qua các thế hệ, thì hoàn toàn có thể công bố giống mới và được bảo hộ bởi pháp luật Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Rất nhiều giống cây trồng có giá trị cao hiện nay được tạo ra từ đột biến nhân tạo, được thúc đẩy bởi tác nhân vật lý (tia UV, tia phóng xạ, sốc nhiệt…) hoặc hóa học (EMS, NMU, Colchicine…). Những đột biến này không có định hướng, mang tính may rủi (có thể tạo ra cây hoa nhiều màu vô cùng diễm lệ, nhưng cũng có thể tạo ra cây không có hoa, hoặc hoa dị dạng), nên cần có sự sàng lọc lựa chọn rất kỹ càng sau đột biến.

Theo Đời sống
back to top