Đứt gân Achilles

(khoahocdoisong.vn) - Đứt gân Achilles là một dạng chấn thương ảnh hưởng đến phần sau chân dưới, có thể xảy ra với bất cứ ai. Khi gân Achilles bị đứt, người bệnh thấy cơn đau nhói bất ngờ sau cổ chân và chân dưới, ảnh hưởng đến khả năng đi bộ bình thường.

Là chân chạy của công ty nên anh Trần Thịnh Quang (Tây Hồ, Hà Nội) thường phải đi công tác. Cuối năm công việc nhiều, anh chạy đôn đáo, lúc thì Lạng Sơn, khi lại thấy Cần Thơ. Vừa rồi đi công tác, đang tiếp khách, khi đi xuống cầu thang anh bước hụt, lúc bước xuống anh thấy nhói đau ở chân, sau đó hết nhói nhưng đau âm ỉ, chân đi tập tễnh. Ngớt việc, 1 tuần sau anh đi khám mới biết mình bị đứt gân Achilles.

Lời bàn: BS Nguyễn Anh Tuấn (TP Huế) cho biết, đứt gân Achilles là một dạng chấn thương ảnh hưởng đến phần sau chân dưới. Khi gân Achilles bị đứt, người bệnh thấy cơn đau nhói bất ngờ sau cổ chân và chân dưới, ảnh hưởng đến khả năng đi bộ bình thường. Do vẫn đi lại được nên người bệnh thường chủ quan, không đi khám ngay, chỉ khi thấy đau dai dẳng, ảnh hưởng tới di chuyển mới tới BV khám. Can thiệp phẫu thuật thường được tiến hành để xử lý tổn thương.

Gân Achilles là một sợi dây xơ rất chắc ở chân dưới, kết nối cơ của bắp chân với gót chân, đây là gân lớn nhất trong cơ thể, giúp chúng ta đi bộ, chạy và nhảy. Nối gân nhằm kết nối lại cơ bắp chân với xương gót chân để phục hồi sức đẩy. Khi gân được chữa lành sẽ không mạnh như trước khi bị thương, phạm vi chuyển động cũng không được như trước, vì vậy khi đi đứng, chơi thể thao, vận động cần hết sức thận trọng vì có rất nhiều trường hợp đứt gân này kể cả phẫu thuật rồi thì đi lại cũng không được như trước.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top