Đứt dây chằng chéo trước

(khoahocdoisong.vn) - Khi bạn được chẩn đoán đứt dây chẳng chéo trước, bạn cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt, vì nếu không phẫu thuật sớm bạn sẽ nguy cơ bị tổn thương thứ phát sụn chêm hoặc thoái hoá khớp, teo cơ...

Hỏi: Tôi trèo cầu thang bị trượt chân ngã, sau đó tôi thấy đau và đi viện chụp X-quang không thấy dấu hiệu gì, bác sĩ kê cho một đơn thuốc về uống và bóp. Sau một thời gian, khi trở trời tôi lại thấy đau. Vừa rồi  tôi đi bệnh viện chụp cộng hưởng từ, bác sĩ bảo tôi bị đứt dây chằng chéo trước, nhưng do điều kiện lúc đó chưa phẫu thuật được vì tôi đang lao động ở nước ngoài, tôi cũng sắp hết hạn hợp đồng về nước và muốn đi mổ để nối lại. Xin hỏi bác sĩ lúc đó tôi có mổ được nữa không? Để lâu có ảnh hưởng đến sức khoẻ hay cơ bắp gì không? Nếu mổ được thì thời gian bình phục là bao lâu?

Hoàng Anh (Ninh Bình)

ThS.BS Phùng Văn Tuấn.

ThS.BS Phùng Văn Tuấn.

ThS.BS Phùng Văn Tuấn, Khoa Phẫu thuật Khớp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Khi được chẩn đoán đứt dây chẳng chéo trước, bạn cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt, vì nếu không phẫu thuật sớm sẽ có nguy cơ bị tổn thương thứ phát sụn chêm hoặc thoái hoá khớp, teo cơ... Ngoài ra, phẫu thuật sớm kết quả điều trị sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không thu xếp được thời gian, vẫn có thể phẫu thuật muộn, nhưng từ bây giờ bạn lưu ý phải đeo bao gối mềm (như vận động viên bóng chuyền), tránh hoạt động nặng và chơi thể thao, tập luyện duy trì sức cơ đùi, cẳng chân. Thời gian phục hồi hoàn toàn sau phẫu thuật khoảng 9 tháng, tuy nhiên sau 6 tuần bạn có thể đi lại tương đối bình thường. 

Theo Đời sống
back to top