Đứt cẳng tay do máy tuốt lúa

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người lao động khi làm việc đứng gần hoặc làm việc với các loại máy móc bị dây curo, băng tải máy cuốn cuốn vào tạo thành vòng thắt chi thể tạo thành các tổn thương rất phức tạp dễ gây mất chi thể.

Chị Nguyễn Thị M. (57 tuổi, Ninh Giang, Hải Dương), được người nhà đưa đến Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trong tình trạng cẳng tay phải bị tổn thương hết sức phức tạp: dập nát phần mềm, tất cả các mạch máu và dây thần kinh bị nhổ đứt hoàn toàn, các gân gấp và duỗi bị nhổ tước và đụng dập lớn, gãy xương phức tạp 1/3 dưới 2 xương cẳng tay.

Nguyên nhân là do chị đi gặt lúa thuê ngoài đồng không chú ý đã bị máy tuốt lúa cuốn qua dây thừng tạo thành vòng thòng lọng thắt quanh cẳng tay phải. May mắn tay bệnh nhân đã được trồng lại (mặc dù phải ghép mạch) thành công nhưng phải mất 06 tháng nữa để tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Viết Ngọc, khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cảnh báo, đáng lưu tâm cho những người lao động, khi làm việc cần tập trung chú ý khi đứng gần và làm việc với các loại máy móc.

Tổn thương do dây curoa, băng tải máy cuốn và dạng tổn thương do các loại dây tạo thành vòng thắt chi thể. Bị máy cuốn là những tổn thương hay gặp và rất phức tạp, nhiều bệnh nhân đã mất cả chi.

Theo Đời sống
back to top