Dưỡng trắng da siêu tốc bào mòn da

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, chị em không nên mù quáng chạy theo trào lưu làm trắng da siêu tốc để rước họa cho sức khỏe, thậm chí là có thể dẫn đến ung thư da.

Nguy hại từ kem dưỡng trắng da

Trào lưu làm trắng da từ các loại kem dưỡng trắng da siêu tốc được nói đến nhiều, nhưng chưa bao giờ “bớt nóng” bởi đó là cách mà nhiều chị em cho rằng nhanh nhất để có làn da trắng ngần mơ ước. Phụ vụ nhu cầu đó, rất nhiều thương hiệu, cơ sở sản xuất có phép và không phép đua nhau sản xuất các sản phẩm kem dưỡng làm trắng. Với mức giá chỉ vài chục nghìn đồng là nhiều chị em có thể mua được hộp kem dưỡng trắng siêu tốc với đảm bảo “không trắng, hoàn tiền”. Điều nguy hại nào rình rập chị em sau những hộp kem làm trắng này?

Theo ThS Lưu Liên Hương, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu – Viện Y học ứng dụng Việt Nam, các loại kem làm trắng da nhãn hiệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc thường chứa các thành phần như: hydroquinone, acid với nồng độ cao, và phổ biến nhất là corticoid... Đây là những thành phần có chức năng làm tẩy da mạnh nhưng gây rất nhiều phản ứng phụ nguy hiểm. Hydroquinone nồng độ cao đã bị cấm bán ở một số nước vì khả năng có thể gây ung thư. Acid liều cao dùng để tắm trắng có thể ngấm qua da gây phỏng da, tróc da mạnh.

Các loại kem bôi, mỹ phẩm nhãn mác trôi nổi hầu hết đều có chứa chất corticoid. Do vậy khi sử dụng những mỹ phẩm, kem này từ 3 - 7 ngày đầu sẽ thấy da trắng và đẹp rất nhanh, khiến nhiều chị em lầm tưởng “hiệu quả” của sản phẩm đó tốt, nhưng sau đó nó để lại hậu quả nặng nề như  vùng da sau thời gian dùng những sản phẩm này bắt đầu căng mỏng, mạch máu dãn nở, nổi gân máu lên, mặt ửng đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu, mặt nổi nhiều mụn, mọc nhiều lông trên vùng mặt, da sạm, nám, teo da…

“Kem dưỡng trắng siêu tốc còn nguy hại hơn vì tốc độ bào mòn của nó cao hơn. Sử dụng thời gian dài sẽ bị phụ thuộc, ngưng sử dụng có thể bị ngứa da, nổi mẩn đỏ, khó thích nghi với các loại mỹ phẩm khác. Nó tiềm ẩn nguy cơ ung thư da, bị nặng thì phải điều trị lọc độc cho da rất khó khăn, lâu dài và tốn kém”, ThS Hương cho biết.

Dưỡng trắng da đúng cách

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, làm trắng theo cách loại bỏ hàng rào bảo vệ melanin thì cái giá phải trả không phải là nhỏ. Đó là là sự nhăn nheo chảy xệ, mụn nhọt, nguy cơ bị nhiễm bệnh qua da, ung thư và nhiều tác hại khác. Thêm vào đó sản sinh melanin là hoạt động sinh lý tự nhiên nên mọi kết quả làm trắng bằng phương pháp nào cũng chỉ có tính tạm thời. Da sẽ sớm sạm trở lại thậm chí còn tệ hơn nếu không được áp dụng các biện pháp chống nắng.

Như vậy làm giảm melanin bằng cách loại bỏ tác nhân tạo ra nó sẽ là biện pháp làm trắng da an toàn và phù hợp hơn về mặt sinh lý so với biện pháp dùng hóa chất tác dụng đến melanin. Sản sinh melanin là hoạt động sinh lý tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại ảnh hưởng tiêu cực của các tia UV có trong ánh sáng mặt trời. Do đó, để làm trắng thì cách an toàn nhất là chống nắng, giữ da không bị đen sạm bởi ánh nắng Mặt trời.

ThS Lưu Liên Hương cho rằng, khi các chị em có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm trắng da nên tìm hiểu kỹ các thành phần, và có sự tư vấn của bác sĩ để chọn những sản phẩm có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn bảo vệ cho da mặt. Đồng thời nên duy trì dinh dưỡng đầy đủ, sử dụng thêm nhiều các loại trái cây có chứa nhiều vitamin A, E, C như cam, cà chua, cà rốt, táo... tránh những căng thẳng, phiền muộn, ngủ đủ 8 tiếng, tăng cường tập thể dục hằng ngày sẽ giúp làn da tươi sáng, trẻ trung theo thời gian.

Theo các chuyên gia, có thể dưỡng trắng da an toàn bằng các chế phẩm thiên nhiên như sữa chua, nha đam, trứng gà, nước vo gạo, dưa chuột… Chỉ cần được chăm sóc thường xuyên, có chế độ ăn uống hợp lý, làn da sẽ sáng đẹp, khỏe mạnh mà không cần đến loại mỹ phẩm nào.

“Để da không bị đen sạm thì phải bảo vệ da khỏi ánh nắng trực tiếp của Mặt trời, dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài đường và tăng cường vitamin từ thực phẩm”, PGS.TS Phạm Văn Nho khuyên.

Theo Đời sống
back to top