Đường sắt lồng tuổi thọ thấp

(khoahocdoisong.vn) - Đường lồng (1m + 0.435m = 1.435) là sáng tạo từ thời chiến tranh khi Việt Nam cần tiếp nhận vũ khí hạng nặng từ  các nước XHCN.

Hỏi: Tôi có nghe nói đến việc làm đường sắt lồng, nghĩa là mở rộng đường sắt cũ thành khổ rộng hơn, xin hỏi cụ thể như thế nào?

Vũ Bảo Trâm (Hà Nội)

TS Trần Đình Bá, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam: Đường lồng (1m + 0.435m = 1.435) là sáng tạo từ thời chiến tranh khi Việt Nam cần tiếp nhận vũ khí hạng nặng từ các nước xã hội chủ nghĩa, khổ đường sắt nước ta lúc đó là 1m. Chúng ta sáng tạo lắp thêm thành ray thứ 3 thành 1.435m cho tàu từ Trung Quốc vào ga Gia Lâm. Đó là sáng tạo mang trí tuệ Việt Nam đế đánh thắng chiến tranh hiện đại lúc đó .

Ngày nay, tuyến đường sắt lồng không hiệu quả vì tốc dộ không cao do thanh ray thứ nhất (thanh ray chung) bị mòn rất nhanh, ray lại nhỏ <P 36 từ thời thập niên 60 nên rất yếu. Sáng kiến làm đường sắt lồng (1m + 0.435m = 1.435)  là lỗi thời. Để cải tạo đường sắt thì phải chuyển từ đường sắt khổ 1m sang đường sắt tiêu chuẩn quốc tế 1.435m để tăng cường thống số Mô men kháng lật (M).

Theo Đời sống
back to top