Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có khả thi?

Đường sắt khổ rộng, thay cho hạ tầng cũ kỹ hiện nay, với đoàn tàu có thể chạy đến 320 km/giờ hành trình Hà Nội - TP.HCM trong 5 giờ 20 phút đang gây nhiều tranh cãi.

<div> <div>Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đ&atilde; c&oacute; tờ tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ cũng như c&aacute;c ban Đảng b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.</div> <div>Hiện Bộ KH-ĐT đ&atilde; b&aacute;o c&aacute;o Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định nh&agrave; nước, Ban Kinh tế T.Ư cũng đ&atilde; ban h&agrave;nh kế hoạch thẩm định b&aacute;o c&aacute;o tiền khả thi dự &aacute;n. Tuy nhi&ecirc;n xung quanh đại dự &aacute;n n&agrave;y vẫn c&ograve;n nhiều ho&agrave;i nghi về ph&acirc;n kỳ đầu tư, hiệu quả, khả năng cạnh tranh&hellip;</div> <h3>&ldquo;Bổ ngang&rdquo; hay &ldquo;bổ dọc&rdquo; ?</h3> <div> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px;">&nbsp;</td> <td> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td align="left" style="height:8px;background-color:#f3b204;" valign="middle">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td style="text-align:justify;padding:5px;background-color:#fae6ab;"> <div>Theo tờ tr&igrave;nh của Bộ GTVT, về tốc độ chạy t&agrave;u, to&agrave;n tuyến Ngọc Hồi (H&agrave; Nội) - TP.HCM sẽ hết 5 giờ 20 ph&uacute;t (t&agrave;u chỉ dừng một số ga) v&agrave; 6 giờ 55 ph&uacute;t (t&agrave;u dừng tất cả c&aacute;c ga). Dự kiến đến năm 2032 khai th&aacute;c đoạn H&agrave; Nội - Vinh v&agrave; TP.HCM - Nha Trang với số lượng 36 đ&ocirc;i t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m. Đến năm 2050 khai th&aacute;c to&agrave;n tuyến với số lượng 91 đ&ocirc;i t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m. Về nguồn vốn, b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu đề xuất sử dụng 80% tổng vốn đầu tư từ ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, số c&ograve;n lại (20%) k&ecirc;u gọi tư nh&acirc;n đầu tư v&agrave;o một số nh&agrave; ga v&agrave; đầu m&aacute;y toa xe để khai th&aacute;c. Với trường hợp sử dụng to&agrave;n bộ vốn đầu tư (hơn 58,71 tỉ USD) bằng nguồn đi vay, Bộ GTVT đ&aacute;nh gi&aacute;, vẫn kh&ocirc;ng l&agrave;m nợ c&ocirc;ng vượt trần (nợ c&ocirc;ng kh&ocirc;ng vượt 65% GDP).</div> </td> </tr> <tr> <td align="left" style="height:5px;background-color:#f3b204;" valign="middle">&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Bộ GTVT đề xuất 3 kịch bản: kịch bản 1 n&acirc;ng cấp tối ưu h&oacute;a năng lực đường đơn hiện tại (50 t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m, tốc độ khai th&aacute;c 70 km/giờ), kịch bản 2 n&acirc;ng cấp đường đơn hiện tại (khổ 1 m) l&ecirc;n đường đ&ocirc;i 1,435 m, khai th&aacute;c chung t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; t&agrave;u h&agrave;ng (năng lực 17 t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m, tốc độ 200 km/giờ). Kịch bản 3 n&acirc;ng cấp tối ưu h&oacute;a năng lực đường đơn hiện tại v&agrave; kết hợp x&acirc;y dựng tuyến mới để khai th&aacute;c ri&ecirc;ng t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; định hướng tốc độ thiết kế 350 km/giờ (tốc độ khai th&aacute;c 320 km/giờ). Qua nghi&ecirc;n cứu, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; tham khảo kinh nghiệm c&aacute;c nước thế giới, Bộ GTVT nghi&ecirc;ng về kịch bản 3.</div> <div>Về ph&acirc;n kỳ đầu tư, Bộ GTVT tr&igrave;nh 2 phương &aacute;n.</div> <div>Phương &aacute;n 1 theo chiều ngang, giai đoạn 1 đầu tư ho&agrave;n thiện v&agrave; khai th&aacute;c đoạn H&agrave; Nội - Vinh v&agrave; Nha Trang - TP.HCM, giai đoạn 2 đầu tư nối 2 đoạn của giai đoạn 1 (Vinh - Nha Trang).</div> <div>Phương &aacute;n 2 l&agrave; ph&acirc;n kỳ theo chiều dọc, giai đoạn 1 đầu tư hạ tầng to&agrave;n tuyến H&agrave; Nội - TP.HCM nhưng chưa điện kh&iacute; h&oacute;a, chỉ đầu tư đo&agrave;n t&agrave;u diesel khai th&aacute;c trước. Giai đoạn 2 trong qu&aacute; tr&igrave;nh khai th&aacute;c đo&agrave;n t&agrave;u diesel tiếp tục ho&agrave;n thiện c&aacute;c c&ocirc;ng đoạn c&ograve;n lại để khai th&aacute;c đo&agrave;n t&agrave;u điện kh&iacute; h&oacute;a. Đ&acirc;y l&agrave; hướng đề xuất của GS L&atilde; Ngọc Khu&ecirc;, nguy&ecirc;n Thứ trưởng Bộ GTVT.</div> <div>L&yacute; do theo GS Khu&ecirc;, nếu đầu tư trước 2 đoạn (cắt ngang) như tư vấn (li&ecirc;n danh tư vấn Tedi-Tricc - Tedisouth) đề xuất sẽ tốn 26 tỉ USD (giai đoạn 1) trong khi nếu đầu tư hạ tầng to&agrave;n tuyến (bổ dọc) chỉ mất khoảng 24 tỉ USD. Khi phần hạ tầng đường sắt cao tốc Bắc - Nam xong đường ray, nh&agrave; ga, trước mắt c&oacute; thể đầu tư c&aacute;c đo&agrave;n t&agrave;u chạy bằng đầu m&aacute;y diesel tốc độ khai th&aacute;c khoảng 130 km/giờ, đi từ H&agrave; Nội - TP.HCM chỉ hết 12 giờ. Thời gian khai th&aacute;c t&agrave;u diesel chỉ khoảng 15 năm, trong thời gian đ&oacute; vẫn ho&agrave;n thiện điện kh&iacute; h&oacute;a đo&agrave;n t&agrave;u.</div> <h3>Đầu tư tuyến d&agrave;i 1.500 km kh&oacute; cạnh tranh</h3> <div>C&ugrave;ng quan điểm với GS L&atilde; Ngọc Khu&ecirc;, PGS-TS Tống Trần T&ugrave;ng, Ph&oacute; chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN, cho rằng phương &aacute;n đầu tư &ldquo;bổ dọc&rdquo; c&oacute; thể giảm rủi ro về t&agrave;i ch&iacute;nh. Song theo &ocirc;ng T&ugrave;ng, thay v&igrave; đầu tư hạ tầng to&agrave;n tuyến H&agrave; Nội - TP.HCM, trước ti&ecirc;n n&ecirc;n đầu tư hạ tầng đoạn H&agrave; Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM theo ti&ecirc;u chuẩn tốc độ cao, sau đ&oacute; đưa đo&agrave;n t&agrave;u diesel v&agrave;o khai th&aacute;c, kết hợp giữa t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; t&agrave;u h&agrave;ng.</div> <div>&nbsp;</div> <div>&ldquo;Nếu đặt mục ti&ecirc;u 5 - 6 tiếng chạy từ H&agrave; Nội - TP.HCM bằng t&agrave;u hỏa l&agrave; duy &yacute; ch&iacute;, kh&ocirc;ng khả thi về mặt kinh tế v&agrave; kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với b&agrave;i to&aacute;n vận tải. B&agrave;i học của Đ&agrave;i Loan khi l&agrave;m t&agrave;u cao tốc theo m&ocirc; h&igrave;nh shinkanshen của Nhật cho trục Cao H&ugrave;ng - Đ&agrave;i Bắc thời kỳ đầu c&aacute;ch đ&acirc;y chục năm thua lỗ, do chỉ chạy t&agrave;u kh&aacute;ch&rdquo;, &ocirc;ng T&ugrave;ng n&oacute;i v&agrave; cho rằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam n&ecirc;n ph&aacute;t triển cả t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; t&agrave;u h&agrave;ng để tr&aacute;nh l&atilde;ng ph&iacute;.</div> <div>Chuy&ecirc;n gia n&agrave;y cũng cho rằng, thực tế c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giới, ngay cả Nhật Bản cũng chỉ khai th&aacute;c c&aacute;c tuyến tốc độ cao chiều d&agrave;i khoảng 300 - 400 km, kh&ocirc;ng nước n&agrave;o l&agrave;m mạng cao tốc với tuyến d&agrave;i tới 1.500 km như VN bởi gi&aacute; v&eacute; đắt, kh&oacute; cạnh tranh với m&aacute;y bay gi&aacute; rẻ. Việc khai th&aacute;c ở tuyến đường d&agrave;i cũng k&eacute;m hiệu quả.</div> <div>Tuy nhi&ecirc;n, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đ&ocirc;ng, nếu đầu tư &ldquo;bổ dọc&rdquo; tức n&acirc;ng cấp từng phần từ x&acirc;y dựng to&agrave;n tuyến H&agrave; Nội - TP.HCM chạy t&agrave;u diesel với vận tốc thấp 130 - 150 km/giờ, 15 năm sau mới điện kh&iacute; h&oacute;a l&ecirc;n t&agrave;u điện cao tốc&hellip; c&oacute; thể g&acirc;y l&atilde;ng ph&iacute; lớn. Bởi đoạn từ Vinh - Nha Trang theo dự b&aacute;o nhu cầu chưa cao, trong điều kiện vốn đầu tư hạn hẹp chưa cần thiết phải l&agrave;m ngay.</div> <div>Ngo&agrave;i ra, việc thu h&uacute;t nh&agrave; đầu tư sẽ cực kỳ kh&oacute; khăn, v&igrave; nh&agrave; đầu tư thường hướng đến tương lai l&acirc;u d&agrave;i, nếu đầu tư chạy diesel một thời gian, l&ecirc;n cao tốc lại phải bỏ đầu m&aacute;y diesel đi họ sẽ kh&ocirc;ng l&agrave;m v&igrave; l&atilde;ng ph&iacute;, kh&ocirc;ng hiệu quả. V&igrave; thế, theo &ocirc;ng Đ&ocirc;ng, phương &aacute;n ph&ugrave; hợp l&agrave; l&agrave;m trước đoạn H&agrave; Nội - Vinh v&agrave; TP.HCM - Nha Trang l&agrave; 2 đoạn tuyến cấp thiết c&oacute; dự b&aacute;o lưu lượng lớn.</div> <h3>Ưu ti&ecirc;n tuyến c&oacute; nhu cầu cao</h3> <div>Theo &ocirc;ng H&agrave; Ngọc Trường, Trưởng bộ m&ocirc;n đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP.HCM, đầu tư v&agrave;o đường sắt l&agrave; b&agrave;i to&aacute;n kh&oacute; v&igrave; tỷ suất đầu tư qu&aacute; lớn, thời gian thu hồi vốn l&acirc;u n&ecirc;n kh&oacute; thu h&uacute;t được c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n. Do đ&oacute;, phương &aacute;n tối ưu l&agrave; nghi&ecirc;n cứu đầu tư theo từng ph&acirc;n đoạn. C&aacute;c đoạn, tuyến được khảo s&aacute;t c&oacute; nhu cầu đi lại cao sẽ được ưu ti&ecirc;n x&acirc;y dựng trước để k&eacute;o gi&atilde;n tổng mức đầu tư, tăng khả năng thu h&uacute;t vốn.</div> <div>TS Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng từng đoạn được l&agrave;m theo nhu cầu di chuyển v&agrave; điều kiện kinh tế - x&atilde; hội của từng địa phương sẽ đảm bảo tốt nhất điều kiện khai th&aacute;c của c&aacute;c tuyến đường sắt cao tốc. Sự xuất hiện của đường sắt cao tốc tr&ecirc;n 2 tuyến H&agrave; Nội - Vinh; Nha Trang - TP. HCM sẽ g&oacute;p phần k&iacute;ch th&iacute;ch ph&aacute;t triển c&aacute;c đ&ocirc; thị dọc 2 đoạn tuyến, đặc biệt l&agrave; Thanh H&oacute;a, Vinh, Nha Trang v&agrave; Phan Thiết, tạo tiền đề tốt cho c&aacute;c đoạn tuyến c&ograve;n lại.</div> <div>Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Tuấn lưu &yacute; điều kiện ti&ecirc;n quyết để thu h&uacute;t được người d&acirc;n sử dụng loại h&igrave;nh phương tiện mới n&agrave;y l&agrave; phải h&igrave;nh th&agrave;nh được chuỗi c&aacute;c đ&ocirc; thị dọc tuyến.</div> <div>&ldquo;Cần tập trung ph&aacute;t triển mở rộng c&aacute;c th&agrave;nh phố miền Trung, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c đ&ocirc; thị cỡ trung b&igrave;nh trở l&ecirc;n. Một khi c&aacute;c tỉnh miền Trung c&oacute; d&acirc;n số v&agrave; kinh tế ph&aacute;t triển th&igrave; việc kết nối một chuỗi d&agrave;i c&aacute;c đ&ocirc; thị ph&aacute;t triển nối tiếp nhau suốt từ Bắc (H&agrave; Nội) v&agrave;o Nam (TP.HCM) tr&ecirc;n h&agrave;nh tr&igrave;nh d&agrave;i 1.570 km l&agrave; chuyện hiển nhi&ecirc;n. Ngay từ b&acirc;y giờ ch&uacute;ng ta phải biết hoạch định chiến lược d&agrave;i hạn, tổng thể một c&aacute;ch s&aacute;ng suốt để vừa c&oacute; thể tiếp nhận, l&agrave;m chủ được c&ocirc;ng nghệ đường sắt cao tốc ti&ecirc;n tiến, vừa ph&aacute;t triển kinh tế cho c&aacute;c tỉnh miền Trung, nếu muốn theo đuổi ước mơ đường sắt cao tốc&rdquo;, &ocirc;ng Tuấn nhấn mạnh.</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo thanhnien.vn
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top