Thứ 5, 19/09/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có khả thi?

Thị trường - 30/03/2019 07:14
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có khả thi?
Đường sắt khổ rộng, thay cho hạ tầng cũ kỹ hiện nay, với đoàn tàu có thể chạy đến 320 km/giờ hành trình Hà Nội - TP.HCM trong 5 giờ 20 phút đang gây nhiều tranh cãi.
Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình Chính phủ cũng như các ban Đảng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Hiện Bộ KH-ĐT đã báo cáo Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định nhà nước, Ban Kinh tế T.Ư cũng đã ban hành kế hoạch thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án. Tuy nhiên xung quanh đại dự án này vẫn còn nhiều hoài nghi về phân kỳ đầu tư, hiệu quả, khả năng cạnh tranh…

“Bổ ngang” hay “bổ dọc” ?

 
 
Theo tờ trình của Bộ GTVT, về tốc độ chạy tàu, toàn tuyến Ngọc Hồi (Hà Nội) - TP.HCM sẽ hết 5 giờ 20 phút (tàu chỉ dừng một số ga) và 6 giờ 55 phút (tàu dừng tất cả các ga). Dự kiến đến năm 2032 khai thác đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang với số lượng 36 đôi tàu/ngày đêm. Đến năm 2050 khai thác toàn tuyến với số lượng 91 đôi tàu/ngày đêm. Về nguồn vốn, báo cáo nghiên cứu đề xuất sử dụng 80% tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, số còn lại (20%) kêu gọi tư nhân đầu tư vào một số nhà ga và đầu máy toa xe để khai thác. Với trường hợp sử dụng toàn bộ vốn đầu tư (hơn 58,71 tỉ USD) bằng nguồn đi vay, Bộ GTVT đánh giá, vẫn không làm nợ công vượt trần (nợ công không vượt 65% GDP).
 
Bộ GTVT đề xuất 3 kịch bản: kịch bản 1 nâng cấp tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại (50 tàu/ngày đêm, tốc độ khai thác 70 km/giờ), kịch bản 2 nâng cấp đường đơn hiện tại (khổ 1 m) lên đường đôi 1,435 m, khai thác chung tàu khách và tàu hàng (năng lực 17 tàu/ngày đêm, tốc độ 200 km/giờ). Kịch bản 3 nâng cấp tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại và kết hợp xây dựng tuyến mới để khai thác riêng tàu khách và định hướng tốc độ thiết kế 350 km/giờ (tốc độ khai thác 320 km/giờ). Qua nghiên cứu, đánh giá và tham khảo kinh nghiệm các nước thế giới, Bộ GTVT nghiêng về kịch bản 3.
Về phân kỳ đầu tư, Bộ GTVT trình 2 phương án.
Phương án 1 theo chiều ngang, giai đoạn 1 đầu tư hoàn thiện và khai thác đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM, giai đoạn 2 đầu tư nối 2 đoạn của giai đoạn 1 (Vinh - Nha Trang).
Phương án 2 là phân kỳ theo chiều dọc, giai đoạn 1 đầu tư hạ tầng toàn tuyến Hà Nội - TP.HCM nhưng chưa điện khí hóa, chỉ đầu tư đoàn tàu diesel khai thác trước. Giai đoạn 2 trong quá trình khai thác đoàn tàu diesel tiếp tục hoàn thiện các công đoạn còn lại để khai thác đoàn tàu điện khí hóa. Đây là hướng đề xuất của GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.
Lý do theo GS Khuê, nếu đầu tư trước 2 đoạn (cắt ngang) như tư vấn (liên danh tư vấn Tedi-Tricc - Tedisouth) đề xuất sẽ tốn 26 tỉ USD (giai đoạn 1) trong khi nếu đầu tư hạ tầng toàn tuyến (bổ dọc) chỉ mất khoảng 24 tỉ USD. Khi phần hạ tầng đường sắt cao tốc Bắc - Nam xong đường ray, nhà ga, trước mắt có thể đầu tư các đoàn tàu chạy bằng đầu máy diesel tốc độ khai thác khoảng 130 km/giờ, đi từ Hà Nội - TP.HCM chỉ hết 12 giờ. Thời gian khai thác tàu diesel chỉ khoảng 15 năm, trong thời gian đó vẫn hoàn thiện điện khí hóa đoàn tàu.

Đầu tư tuyến dài 1.500 km khó cạnh tranh

Cùng quan điểm với GS Lã Ngọc Khuê, PGS-TS Tống Trần Tùng, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN, cho rằng phương án đầu tư “bổ dọc” có thể giảm rủi ro về tài chính. Song theo ông Tùng, thay vì đầu tư hạ tầng toàn tuyến Hà Nội - TP.HCM, trước tiên nên đầu tư hạ tầng đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM theo tiêu chuẩn tốc độ cao, sau đó đưa đoàn tàu diesel vào khai thác, kết hợp giữa tàu khách và tàu hàng.
 
“Nếu đặt mục tiêu 5 - 6 tiếng chạy từ Hà Nội - TP.HCM bằng tàu hỏa là duy ý chí, không khả thi về mặt kinh tế và không phù hợp với bài toán vận tải. Bài học của Đài Loan khi làm tàu cao tốc theo mô hình shinkanshen của Nhật cho trục Cao Hùng - Đài Bắc thời kỳ đầu cách đây chục năm thua lỗ, do chỉ chạy tàu khách”, ông Tùng nói và cho rằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam nên phát triển cả tàu khách và tàu hàng để tránh lãng phí.
Chuyên gia này cũng cho rằng, thực tế các nước trên thế giới, ngay cả Nhật Bản cũng chỉ khai thác các tuyến tốc độ cao chiều dài khoảng 300 - 400 km, không nước nào làm mạng cao tốc với tuyến dài tới 1.500 km như VN bởi giá vé đắt, khó cạnh tranh với máy bay giá rẻ. Việc khai thác ở tuyến đường dài cũng kém hiệu quả.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, nếu đầu tư “bổ dọc” tức nâng cấp từng phần từ xây dựng toàn tuyến Hà Nội - TP.HCM chạy tàu diesel với vận tốc thấp 130 - 150 km/giờ, 15 năm sau mới điện khí hóa lên tàu điện cao tốc… có thể gây lãng phí lớn. Bởi đoạn từ Vinh - Nha Trang theo dự báo nhu cầu chưa cao, trong điều kiện vốn đầu tư hạn hẹp chưa cần thiết phải làm ngay.
Ngoài ra, việc thu hút nhà đầu tư sẽ cực kỳ khó khăn, vì nhà đầu tư thường hướng đến tương lai lâu dài, nếu đầu tư chạy diesel một thời gian, lên cao tốc lại phải bỏ đầu máy diesel đi họ sẽ không làm vì lãng phí, không hiệu quả. Vì thế, theo ông Đông, phương án phù hợp là làm trước đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang là 2 đoạn tuyến cấp thiết có dự báo lưu lượng lớn.

Ưu tiên tuyến có nhu cầu cao

Theo ông Hà Ngọc Trường, Trưởng bộ môn đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP.HCM, đầu tư vào đường sắt là bài toán khó vì tỷ suất đầu tư quá lớn, thời gian thu hồi vốn lâu nên khó thu hút được các nhà đầu tư tư nhân. Do đó, phương án tối ưu là nghiên cứu đầu tư theo từng phân đoạn. Các đoạn, tuyến được khảo sát có nhu cầu đi lại cao sẽ được ưu tiên xây dựng trước để kéo giãn tổng mức đầu tư, tăng khả năng thu hút vốn.
TS Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng từng đoạn được làm theo nhu cầu di chuyển và điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương sẽ đảm bảo tốt nhất điều kiện khai thác của các tuyến đường sắt cao tốc. Sự xuất hiện của đường sắt cao tốc trên 2 tuyến Hà Nội - Vinh; Nha Trang - TP. HCM sẽ góp phần kích thích phát triển các đô thị dọc 2 đoạn tuyến, đặc biệt là Thanh Hóa, Vinh, Nha Trang và Phan Thiết, tạo tiền đề tốt cho các đoạn tuyến còn lại.
Tuy nhiên, ông Tuấn lưu ý điều kiện tiên quyết để thu hút được người dân sử dụng loại hình phương tiện mới này là phải hình thành được chuỗi các đô thị dọc tuyến.
“Cần tập trung phát triển mở rộng các thành phố miền Trung, đặc biệt là các đô thị cỡ trung bình trở lên. Một khi các tỉnh miền Trung có dân số và kinh tế phát triển thì việc kết nối một chuỗi dài các đô thị phát triển nối tiếp nhau suốt từ Bắc (Hà Nội) vào Nam (TP.HCM) trên hành trình dài 1.570 km là chuyện hiển nhiên. Ngay từ bây giờ chúng ta phải biết hoạch định chiến lược dài hạn, tổng thể một cách sáng suốt để vừa có thể tiếp nhận, làm chủ được công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến, vừa phát triển kinh tế cho các tỉnh miền Trung, nếu muốn theo đuổi ước mơ đường sắt cao tốc”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Theo thanhnien.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Vụ VN Pharma: Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý Dược

Liên quan đến vụ 9.300 hộp thuốc kém chất lượng được nhập khẩu vào Việt Nam, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Nhà tập thể bốc cháy

Căn hộ tập thể tầng 3 tại khu tập thể B11 Kim Liên (Đống Đa) chập điện, bùng cháy, lan sang hai nhà bên.

Giám đốc Công ty Alibaba bị bắt

Nhiều cảnh sát đang phong tỏa trụ sở Công ty địa ốc Alibaba nằm trên đường Kha Văn Cận, quận Thủ Đức, TPHCM.

Mạng xã hội 1.200 tỉ: Chỉ toàn hot girl vậy sao?

Hội gái xinh, Gái xinh Châu Á, Thích ngắm gái xinh, Gái xinh free, Trai xinh gái đẹp... Đây là những gì tràn ngập dòng thời gian của mạng xã hội thuần Việt 1.200 tỉ Lotus sáng nay. Xen giữa, có thêm VuiVL, Cup E Việt Nam, OK để coi. Và khi mở ra, cũng lại chỉ toàn gái.

Bỏ quên học sinh trên xe: Đồ Rê Mí bị đình chỉ, Gateway lại không?

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích ở góc độ pháp lý với hai trường hợp này.

Video: Hàng trăm cảnh sát khám xét Công ty Alibaba

Cảnh sát trang bị vũ khí bất ngờ bao vây hai trụ trụ sở Công ty địa ốc Alibaba, thực hiện lệnh bắt lãnh đạo công ty này để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiếu quy hoạch tổng thể cải tạo kênh rạch, TPHCM ngày càng lụt

(khoahocdoisong.vn) - TPHCM hiện có trên 1.250 bị ngập, lụt, tăng nhanh so với 680 điểm thời điểm cuối năm 2009. Nguyên nhân là do thành phố chưa có kế hoạch tổng thể để quy hoạch sử dụng hệ thống kênh rạch tiêu thoát, chống ngập úng.

Mới nhất

Mạng xã hội 1.200 tỉ: Chỉ toàn hot girl vậy sao?

Bạn đọc - Anh Đào - 05:17 19/09/2019
Hội gái xinh, Gái xinh Châu Á, Thích ngắm gái xinh, Gái xinh free, Trai xinh gái đẹp... Đây là những gì tràn ngập dòng thời gian của mạng xã hội thuần Việt 1.200 tỉ Lotus sáng nay. Xen giữa, có thêm VuiVL, Cup E Việt Nam, OK để coi. Và khi mở ra, cũng lại chỉ toàn gái.

Bỏ quên học sinh trên xe: Đồ Rê Mí bị đình chỉ, Gateway lại không?

Phản biện - Thiên Bình - 21:11 18/09/2019
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích ở góc độ pháp lý với hai trường hợp này.

Nhà tập thể bốc cháy

Thời sự - Huy Mạnh - 20:52 18/09/2019
Căn hộ tập thể tầng 3 tại khu tập thể B11 Kim Liên (Đống Đa) chập điện, bùng cháy, lan sang hai nhà bên.

Video: Hàng trăm cảnh sát khám xét Công ty Alibaba

Nóng - Thanh Huyền - Điệp Nguyễn  - 20:45 18/09/2019
Cảnh sát trang bị vũ khí bất ngờ bao vây hai trụ trụ sở Công ty địa ốc Alibaba, thực hiện lệnh bắt lãnh đạo công ty này để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sáng chế kẹp động khiến bàn tay robot linh hoạt hơn

Công nghệ - Thái Bằng - 20:38 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Đã qua nhiều thập kỷ kể từ khi các khoa học tuyên bố, một ngày nào đó robot có thể thay thế con người trong môi trường làm việc. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà khoa học đang dồn sức nghiên cứu phát triển theo hướng này.

Lâm Đồng: Công khai phá rừng chiếm đất ở Đam Rông

Môi trường - T. Hòa - 20:38 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo UBND huyện Đam Rông làm rõ đối tượng chủ mưu gây ra vụ phá rừng chiếm đất ở xã Đạ K’Nàng để báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 30/9/2019.

Thiếu quy hoạch tổng thể cải tạo kênh rạch, TPHCM ngày càng lụt

Thời sự - Quốc Trọng - 20:36 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - TPHCM hiện có trên 1.250 bị ngập, lụt, tăng nhanh so với 680 điểm thời điểm cuối năm 2009. Nguyên nhân là do thành phố chưa có kế hoạch tổng thể để quy hoạch sử dụng hệ thống kênh rạch tiêu thoát, chống ngập úng.

Quảng Ninh: T&T, Ecopark đề xuất triển khai 3 dự án tại TP. Móng Cái

Bất động sản - Châu Nhi - 20:34 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Theo Cổng thông tin tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có cuộc họp để nghe và cho ý kiến về một số quy hoạch trên địa bàn TP. Móng Cái. 

Bình Phước dừng tách thửa đất nông nghiệp

Bất động sản - Châu Nhi - 20:33 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Bình Phước vừa ra công văn số 2554 về việc tạm dừng hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp, do việc phân lô, bán nền tại địa phương này đang diễn biến phức tạp.

Bồi bổ dưỡng thai thành hại

Y học và đời sống - Thúy Nga - 20:32 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ai cũng mong muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh, thông minh, nên ngoài việc tẩm bổ về chế độ dinh dưỡng, các bà mẹ còn tìm đến các loại thuốc dưỡng thai khác nhau. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia Đông và Tây y, cần phải hết sức thận trọng kẻo nguy hại cho thai nhi.

Giấm, trà xanh giúp đánh bóng bàn ghế gỗ

Mẹo vặt - Hà Bình - 20:30 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Đồ gỗ trong nhà sử dụng lâu bám bụi bẩn trông rất xấu, việc đánh bóng bằng vecni là một hóa chất lại không tốt cho sức khỏe.

Thiết bị bay không người lái để giao hàng

Khoa học - Hà Bình - 20:28 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Thiết bị bay không người lái này có thể vận chuyển hàng hoá lên tới 4,5kg. Người nhận có thể đứng trên ban công những tòa nhà cao tầng để lấy hàng.

Xoa, kẹp tai - Giảm đau, giúp trường thọ

Khỏe - Thúy Nga - 20:27 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - “Nhân chi tiểu thiên địa”, cơ thể con người cũng là một vũ trụ còn ẩn tàng vô số những điều bí mật. Loa tai nhỏ bé của chúng ta cũng vậy. Hãy bắt đầu từ việc xoa bóp loa tai, bạn sẽ dần phát hiện được những điều kỳ diệu của chính cơ thể mình.

Vụ VN Pharma: Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý Dược

Thời sự - THÂN HOÀNG - 18:03 18/09/2019
Liên quan đến vụ 9.300 hộp thuốc kém chất lượng được nhập khẩu vào Việt Nam, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam: Nỗ lực vì sứ mệnh “Để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”

Nhịp sống doanh nghiệp - Thúy Nga - 17:17 18/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Nhằm thực hiện sứ mệnh “Để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày” và góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, đem niềm vui uống sữa đến cho trẻ em nghèo, năm 2019, Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục trao tặng hàng triệu ly sữa cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền đất nước với mong muốn các em sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ, vươn lên trong học tập.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO