Thứ 6, 20/09/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 58,7 tỷ USD bị “chê” quá đắt

Bùi Phú - Phản biện - 13/07/2019 07:00
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam  58,7 tỷ USD bị “chê” quá đắt
(khoahocdoisong.vn) - Trong khi Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3, với tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ USD, thì Bộ KH&ĐT cho rằng chỉ cần khoảng 26 tỷ USD. Và đó là quan điểm gây sốc, nhưng rất... có lý.

Quan điểm đó được đưa ra tại báo cáo về phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ KH&ĐT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ.

Nên đầu tư cho tốc độ 200km/h

Trước đó, Bộ GTVT đã trình bày 4 phương án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam. Trong đó, Bộ nghiêng về phương án 3 với các thông số chính: khổ đường 1.435m, tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Phương án này có tổng vốn đầu tư khoảng 58,7 tỷ USD.

Nhưng trong báo cáo gần nhất về phương án đầu tư đường sắt xuyên Việt, Bộ KH&ĐT đề xuất lựa chọn kịch bản 2: “Nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, khai thác chung tàu khách và tàu hàng, tốc độ 200km/giờ".

Theo Bộ KH&ĐT, phương án này bảo đảm tính khả thi về mặt kỹ thuật và đặc biệt phù hợp là cho phép các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận hoặc liên kết thực hiện, hạn chế các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm các hợp đồng có giá trị lớn thuộc dự án... Hơn nữa, phương án này cũng tạo khả năng tránh độc quyền và bị lệ thuộc công nghệ, đỡ lãng phí, tăng khả năng xã hội hóa đầu tư.

Đánh giá về phương án lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h do Bộ GTVT lựa chọn đề xuất, Bộ KH&ĐT nhận xét, tốc độ này chỉ phù hợp với khai thác tàu khách. Nhưng dự kiến vận chuyển hành khách, giai đoạn 1 của dự án các đoạn Hà Nội - Vinh, và Nha Trang - TPHCM sẽ có năng lực thông qua 364.000 hành khách/ngày. Trong khi dự báo số lượng hành khách trên đoạn tuyến này vào năm 2035 chỉ đạt 55.000 - 58.000 hành khách/ngày. Do đó “việc đầu tư là quá dư thừa và lãng phí” - Bộ KH&ĐT kết luận.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, mục tiêu chính của dự án đường sắt cao tốc là điều chỉnh lại cơ cấu thị phần vận tải hợp lý giữa các loại hình giao thông (đường thủy – đường bộ - đường sắt – hàng không). Do đó, cần phải tính toán cả vận chuyển tàu hàng - báo cáo của Bộ KH&ĐT tiếp tục lập luận. Dẫn một số ví dụ về đầu tư đường sắt cao tốc tại các nước phát triển như Đức, Hà Lan... Bộ KH&ĐT khẳng định đường sắt tốc độ cao hiệu quả khi tốc độ khai thác tối đa là 200km/h.

Ngoài ra, chưa tính đến các yếu tố khác như sự hợp lý của hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường thì tổng mức đầu tư còn tiếp tục giảm. Với tốc độ khai thác 200km/h, thời gian Hà Nội đi TPHCM chỉ mất khoảng 8 giờ là khá hợp lý. Quan trọng nhất, Bộ KH&ĐT cho biết, chi phí đầu tư xây dựng đường sắt có tốc độ 200km/h thấp hơn khoảng 10% chi phí đầu tư đường sắt có tốc độ 350km/h như đề xuất của Bộ GTVT, chi phí đầu tư phương tiện thiết bị chênh lệch từ 9 - 26%.

Dẫn số liệu đánh giá của Hà Lan và Đức, Bộ KH&ĐT cho biết, với tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam chỉ 200km/h là hiệu quả, với tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 26 tỷ USD. Tức là giảm trên 30 tỷ USD so với mức đầu tư theo phương án Bộ GTVT lựa chọn và đề xuất với Chính phủ.

Phù hợp với khả năng huy động

Cũng theo Bộ KH&ĐT, phương án đầu tư tuyến đường sắt của Bộ GTVT (có tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h với tổng mức đầu tư 58,71 tỷ USD), sẽ có nhiều rủi ro, tác động xấu đến nguồn vốn đầu tư phát triển.

Cụ thể, theo phương án của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là 1.344.459 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 1.075.567 tỷ đồng (chiếm 80%), vốn tư nhân là 268.892 tỷ đồng (chiếm 20%). Nếu được Quốc hội thông qua, dự kiến các năm 2020 đến 2032 sẽ thực hiện đầu tư cho dự án là 567.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước là 453.760 tỷ đồng (khoảng 37.813 tỷ đồng/năm), vốn tư nhân 113.440 tỷ đồng. Các năm 2032 - 2050 thực hiện đầu tư khoảng 783.100 tỷ đồng, gồm vốn nhà nước 626.480 tỷ đồng, vốn tư nhân 156.620 tỷ đồng.

Trong khi đó, kế hoạch đầu tư trung hạn của Bộ GTVT giai đoạn 2016 - 2020 là 210.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ và ODA. Nhưng, nhu cầu đầu tư của Bộ GTVT giai đoạn này là 952.000 tỷ đồng, tức là nhu cầu gấp hơn 4,5 lần kế hoạch.

Trường hợp khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước cho Bộ GTVT giai đoạn tiếp theo tăng khoảng 10% so với giai đoạn trước, thì kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn năm 2021 – 2025 tối đa là 231.770 tỷ đồng (riêng Dự án đường sắt tốc độ cao khoảng 189.065 tỷ đồng, chiếm 82%).

Trong khi đó, nhu cầu vốn đầu tư cho ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2020 còn rất lớn (gấp 4,5 lần kế hoạch vốn được bố trí) nên có nguy cơ phải đình hoãn các công trình giao thông khác để bố trí nguồn lực cho dự án đường sắt cao tốc, nếu dự án được triển khai - báo cáo của Bộ KH&ĐT đánh giá.

Do đó, nếu muốn xây dựng đường sắt tốc độ 350km/h thì trong 30 năm, ngân sách của Trung ương dành cho hạ tầng giao thông hàng năm phải tăng gần gấp đôi. Đây là gánh nặng với nền kinh tế và khó đảm bảo tính khả thi về tài chính. Đó là chưa kể các yếu tố về lạm phát và biến động đơn giá thiết bị, công nghệ trong 30 năm sẽ khiến dự án có nguy cơ đội chi phí vượt mức đầu tư 58,71 tỷ USD.

Theo Bộ KH&ĐT, hiện nay, đầu tư đường sắt tốc độ cao cực kỳ tốn kém và thường chỉ dành cho những quốc gia có sẵn nguồn lực và nền kinh tế mạnh, đều đã hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm chủ công nghệ tiên tiến như Nhật Bản, Pháp, Đức, Ý, Trung Quốc, Tây Ban Nha... Nhưng không phải quốc gia phát triển nào cũng làm đường sắt tốc độ cao, nếu nhận thấy không phù hợp hay ít hiệu quả hơn phương án đầu tư khác. Hà Lan là ví dụ tiêu biểu cho lựa chọn này.

Không khó để nhận ra điểm thống nhất giữa Bộ GTVT và KH&ĐT chỉ ở duy nhất một điểm. Đó là cần thiết phải đầu tư tuyến đường sắt xuyên Việt. Nhưng, rất rõ ràng, phân tích và lựa chọn đề xuất của Bộ KH&ĐT đang tỏ ra có tính khả thi hơn đề xuất của cơ quan chuyên ngành là Bộ GTVT.

Đường sắt xưa nay vốn có đặc tính và lợi thế là vận chuyển khối lớn với giá rẻ, và mục tiêu vận tải hàng hóa luôn đặt trước mục tiêu vận chuyển hành khách trong đầu tư đường sắt.

Điều này càng đặc biệt đúng với điều kiện Việt Nam, khi chi phí vận tải đang chiếm rất lớn trong giá thành hàng hóa, nguyên nhân là từ sự yếu kém của đường sắt khiến cơ cấu vận tải hàng hóa lệch hẳn sang đường bộ, đường biển cũng không phát triển do thiếu kết nối sau cảng.

Vấn đề là, nếu đề xuất 26 tỷ USD có thể phù hợp với điều kiện của Việt Nam, thì liệu bao giờ dự án đường sắt xuyên Việt mới được triển khai ? Hay lại thêm vài chục năm bàn bạc sôi nổi nữa, trước khi lập phương án khác và lại bàn bạc tiếp?


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi):​​​​​​​ Chọn sao cho "cân"?

(khoahocdoisong.vn) - Góp ý Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, nhiều chuyên gia kinh tế đứng về phía doanh nghiệp "chê" dự thảo là... lạc hậu. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Luật Lao động sửa đổi cần tiến bộ, hài hòa giữa quyền lợi của người lao động và doanh nghiệp, chứ không chỉ “chăm chăm” vì sự phát triển doanh nghiệp.

Khiển trách 7 đảng viên công an tỉnh có con được nâng điểm thi

Đảng bộ Công an tỉnh Hòa Bình vừa ra quyết định 'khiển trách' 7 đảng viên có con được nâng điểm thi trái quy định trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Khảo sát 63 nước, Việt Nam làm việc nhiều chỉ thua Campuchia và Bangladesh

Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý tăng khung giờ làm thêm thỏa thuận từ 300 lên 400 giờ/năm.

Apple Store vỡ trận vì nhiều người Việt mua đến 6 chiếc iPhone 11

Đúng 8h ngày 20/9, Apple mở bán 3 mẫu iPhone 11 tại nhiều quốc gia trên thế giới. Australia và Singapore là 2 thị trường gần Việt Nam bán sớm loạt di động mới từ Apple.

Tâm vị hỏa thịnh sinh chứng loét lưỡi miệng

(khoahocdoisong.vn) - Đông y cho rằng: “Khi mụn mọc đầy miệng gọi là khẩu mi, nếu có nốt nhỏ màu trắng mọc ở hàm trên gọi là thất tinh sương. Bệnh không ngoài ở Tâm, vị và phế, vì ba kinh này bị nhiệt nung nấu”.

Kinh nghiệm hóa giải ngộ độc khi thực phẩm kỵ nhau

(khoahocdoisong.vn) - Khi uống thuốc Bắc, các thầy thuốc Đông y thường bắt kiêng rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Trong sách thuốc YHCT cũng có rất nhiều kinh nghiệm đáng giá về kiêng kỵ và giải độc khi ăn phải thực phẩm kỵ nhau.

Bình Dương: Không có dự án mang tên "Khu căn hộ biệt lập 4.0 Happy One"

(khoahocdoisong.vn) - Vạn Xuân Group đã đặt tên cho bãi đất trống là “Dự án Khu căn hộ biệt lập 4.0 Happy One", và bắt tay với nhiều sàn môi giới bất động sản liên tục đăng tải trên các website, tô vẽ bằng mỹ từ bóng bẩy để lôi kéo khách hàng, nhằm huy động vốn trái phép trên “dự án” này.

Mới nhất

Apple Store vỡ trận vì nhiều người Việt mua đến 6 chiếc iPhone 11

Thời sự - Nhóm PV - 12:44 20/09/2019
Đúng 8h ngày 20/9, Apple mở bán 3 mẫu iPhone 11 tại nhiều quốc gia trên thế giới. Australia và Singapore là 2 thị trường gần Việt Nam bán sớm loạt di động mới từ Apple.

Nhãn giúp tăng trí nhớ

Khỏe - LY Minh Phúc - 12:40 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Nhãn là cây khá quen thuộc ở nước ta, tỉnh nào cũng trồng nhãn. Có nhiều loại như nhãn lồng, nhãn trơ, nhãn tiêu nhưng ngon nhất là nhãn lồng Hưng Yên.

Tâm vị hỏa thịnh sinh chứng loét lưỡi miệng

Khỏe - TTND.BS Cao cấp Nguyễn Xuân Hướng - 12:39 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Đông y cho rằng: “Khi mụn mọc đầy miệng gọi là khẩu mi, nếu có nốt nhỏ màu trắng mọc ở hàm trên gọi là thất tinh sương. Bệnh không ngoài ở Tâm, vị và phế, vì ba kinh này bị nhiệt nung nấu”.

Hoa hướng dương trị bệnh dạ dày

Y học và đời sống - Thúy Nga - 12:39 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hoa hướng dương không chỉ để làm cảnh, ép lấy dầu dùng làm thực phẩm...mà các bộ phận của cây hoa còn được dùng để chữa nhiều bệnh, trong đó có bệnh đau và ung thư dạ dày.

Kinh nghiệm hóa giải ngộ độc khi thực phẩm kỵ nhau

Y học và đời sống - LY Hoàng Duy Tân - 12:38 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Khi uống thuốc Bắc, các thầy thuốc Đông y thường bắt kiêng rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Trong sách thuốc YHCT cũng có rất nhiều kinh nghiệm đáng giá về kiêng kỵ và giải độc khi ăn phải thực phẩm kỵ nhau.

Gian lận thi cử Hà Giang: Hàng loạt cựu cán bộ giáo dục hầu tòa

Giáo dục - Thanh Tuyền - 12:37 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nâng điểm cho hàng loạt thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang đã diễn ra với hàng loạt cựu cán bộ giáo dục cao cấp tỉnh này hầu tòa.

Bài kiểm tra phải để học sinh bày tỏ được chính kiến của mình

Giáo dục - Minh Trí - 12:37 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Theo quy định của Sở GD&ĐT TPHCM, các câu hỏi trong bài kiểm tra trên 45 phút phải đảm bảo để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Kiểm soát thừa cân béo phì lứa tuổi học đường

Giáo dục - Hà Thu - 12:36 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Sự gia tăng tỷ lệ thừa cân béo phì (TCBP) ở trẻ em nói chung và tuổi học đường nói riêng đang là một trong những mối quan tâm ở các quốc gia.

Làm rõ chất trong chai sữa uống chung khiến 4 học sinh nhập viện

Giáo dục - Nguyên Khôi - 12:36 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Một lãnh đạo công an quận Ngô Quyền, Hải Phòng cho biết, chai sữa mà 4 học sinh uống chung khiến phải nhập viện đã được chuyển cơ quan chức năng tiếp tục xét nghiệm làm rõ loại chất có trong chai sữa.

Bình Định chỉ định nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.700 tỷ đồng

Bất động sản - Thái Bình - 12:35 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tỉnh Bình Định sẽ tiến hành chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị mới khu vực Chợ Góc (CG-01 do chỉ có 1 nhà đầu tư (Liên danh Công ty TNHH Phú Hiệp - Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Quốc Thắng) trúng sơ tuyển.

Hà Nam tìm nhà đầu tư dự án khu thương mại dịch vụ 120 tỷ đồng

Bất động sản - Thái Bình - 12:35 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tỉnh Hà Nam đang mời đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu thương mại, dịch vụ và nhà ở Thành Đạt tại xã Liêm Tuyền, xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý.

Hải Dương: Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Gia Lộc quy mô gần 200ha

Bất động sản - Thái Bình - 12:34 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lộc, huyện Gia Lộc tỷ lệ 1/2000 do Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang tổ chức lập vừa được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt.

TPHCM dự kiến thu 22.000 tỷ đồng từ quỹ đất còn lại tại Thủ Thiêm

Kinh tế - Hữu Thông - 12:34 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - BQL đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm ước tính sẽ thu về gần 22.000 tỷ đồng từ việc đấu giá 55 lô đất khai thác còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo giá đất tạm tính của đơn vị tư vấn đề xuất tại thời điểm năm 2016-2017.

Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi):​​​​​​​ Chọn sao cho "cân"?

Kinh tế - Tuyết Vân - 12:33 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Góp ý Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, nhiều chuyên gia kinh tế đứng về phía doanh nghiệp "chê" dự thảo là... lạc hậu. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Luật Lao động sửa đổi cần tiến bộ, hài hòa giữa quyền lợi của người lao động và doanh nghiệp, chứ không chỉ “chăm chăm” vì sự phát triển doanh nghiệp.

Nói ngọng, khi nào thì cần chữa?

Giáo dục - Mai Nguyễn - 12:31 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Vì nỗi lo trẻ lớn lên nói ngọng sẽ chịu sự chế giễu, chê cười, gặp khó khăn trong công việc, mà một số phụ huynh đã sốt sắng tìm lớp chữa nói ngọng cho con. Nhưng có phải, cứ “ngọng” là phải đi chữa ngay hay không?
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO