Đường nhiễm virus viêm gan B ở trẻ

Nếu mẹ bị nhiễm có HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sẽ bị lây truyền; hoặc mẹ nhiễm chỉ có HBsAg+ thì khả năng lây truyền là 10%.

Hỏi: Tôi nghe nói trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm virus viêm gan B nhưng không rõ con đường lây truyền từ mẹ sang con như thế nào. Mong KH&ĐS giải đáp. Ngoài mẹ, trẻ có thể bị lây nhiễm từ đâu?

Nguyễn Thị Lan (Đông Anh, Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Nguyên Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ TƯ: Trong giai đoạn mang thai rất hiếm xảy ra lây truyền viêm gan virus B từ mẹ sang con, không quá 2%. Virus viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con chủ yếu vào thời gian sinh đẻ.

Tiêm văcxin phòng viêm gan B cho trẻ

Ở thời điểm này, khi tử cung co thắt, các mạch máu nơi nhau bám cũng bị co thắt có thể giúp máu mẹ tiếp xúc trực tiếp với máu con (bình thường máu mẹ và máu con không tiếp xúc nhau mà chỉ trao đổi chất tại bánh nhau) hoặc khi trẻ chui qua ống âm đạo của mẹ, sự lây truyền sẽ diễn ra trong thời điểm này.

Nếu mẹ bị nhiễm có HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sẽ bị lây truyền; hoặc mẹ nhiễm chỉ có HBsAg+ thì khả năng lây truyền là 10%. Ngoài ra, virus viêm gan B có thể truyền sang trẻ khi tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm trong gia đình, người chăm sóc qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top