Đường lan và tái phát của ung thư cổ tử cung

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư cổ tử cung thường lan tràn theo 3 đường. Sau điều trị, bệnh cũng thường tái phát trong khoảng 2 – 3 năm sau. Tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật hoặc xạ trị là 10 – 20%.

Hỏi: Mẹ tôi mới phát hiện u cổ tử cung. Nhiều người nói loại ung thư này rất dễ lan tới nơi khác và dễ tái phát khiến cả gia đình tôi rất lo lắng. Xin hỏi, u có thể lan tới đâu và tình trạng tái phát ra sao?

Ngô Mạnh Hùng  (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc BV K: Ung thư cổ tử cung thường lan tràn theo 3 đường: đường trực tiếp tới các cơ quan lân cận như bàng quang, trực tràng, âm đạo... theo đường bạch huyết tới hạch chậu, hạch hố bịt, hạch cạnh động mạch chủ, hạch thượng đòn và có khoảng 10% ung thư cổ tử cung lan theo đường máu tới phổi, trung thất, xương và gan.

Sau điều trị, bệnh cũng thường tái phát trong khoảng 2 – 3 năm sau. Tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật hoặc xạ trị là 10 – 20% ở bệnh nhân giai đoạn Ib- IIa có hạch âm tính lên đến 70% đối với các trường hợp  muộn hơn. Vì vậy, cần thăm khám đúng lịch sau điều trị.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top