Đường huyết xuống dưới ngưỡng có cần uống thuốc?

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc làm hạ đường máu (được gọi là thuốc chống đái tháo đường) có tác dụng làm giảm đường máu về ngưỡng bình thường chấp nhận được. Với một bệnh nhân đái tháo đường týp 2, sau khi điều chỉnh bằng thuốc ổn định, người ta sẽ giữ mức an toàn này bằng nhiều biện pháp khác nhau như dinh dưỡng, tập thể dục, khí công, đông y…

Hỏi: Tôi bị đái tháo đường từ tháng 10/2019, được chỉ định dùng thuốc hằng ngày. Kết quả xét nghiệm tháng 10, 11 là 7,8mmol/l, tháng 12 là 7mmol/l, tháng 2/2020 là 6,26mmol/l, tháng 6/2020 là 5,6mmol/l và sau đó luôn ổn định ở mức 5,3mmol/l. Xin hỏi, tôi có cần phải tiếp tục dùng thuốc không hay có thể áp dụng các phương pháp khác?

Nguyễn Thị Hoài (Hà Nội)

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Trước hết, cần khẳng định việc xét nghiệm đường máu của bác đã thực sự đúng là đái tháo đường týp 2 chưa? Nếu xét nghiệm đầu tiên (có giá trị 7,8mmol/l) được thực hiện lúc sáng sớm thì đó là chẩn đoán đúng. Còn nếu không thì chưa chính xác.  

Thuốc làm hạ đường máu (được gọi là thuốc chống đái tháo đường) có tác dụng làm giảm đường máu về ngưỡng bình thường chấp nhận được. Với một bệnh nhân đái tháo đường týp 2, sau khi điều chỉnh bằng thuốc ổn định, người ta sẽ giữ mức an toàn này bằng nhiều biện pháp khác nhau như dinh dưỡng, tập thể dục, khí công, Đông y…Không cần thiết phải uống thuốc liền một mạch đến cuối đời. Có thể chung sống hòa bình với bệnh, khi nào đường máu vượt giới hạn đỏ, mới lại phải tiếp tục dùng thuốc .

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top