Dưỡng chất cho sự tăng trưởng về chiều cao

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi trẻ phát triển với một tốc độ khác nhau, chiều cao, cân nặng, sức đề kháng là 3 yếu tố quan trọng để đánh giá trẻ có đang phát triển toàn diện hay không. Gia đình cần chú trọng cung cấp đầy đủ dưỡng chất, trẻ sẽ có cơ hội tối ưu tiềm năng phát triển.

Nghiên cứu cho thấy, di truyền chỉ đóng vai trò 20% trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Yếu tố quan trọng nhất tác động đến sự phát triển lại chính là môi trường sống và dinh dưỡng. Nếu được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, trẻ sẽ có cơ hội tối ưu tiềm năng phát triển.

Trẻ khám sức khỏe đầu năm học (ảnh minh họa)

Trẻ khám sức khỏe đầu năm học (ảnh minh họa)

Trong suốt quá trình phát triển của trẻ, 5 năm đầu đời chính là cơ cung cấp hội để trẻ đạt đến 60% chiều cao và 90% khối lượng não bộ khi trưởng thành. Vì vậy, việc đầy đủ dưỡng chất cho trẻ trong thời điểm vàng này là điều thiết yếu giúp ngăn ngừa tình trạng thấp còi, sức đề kháng yếu và chậm phát triển nhận thức sau này. Trẻ cần được bổ sung đủ 4 nhóm chất đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất để tăng trưởng chiều cao.

Cung cấp cho trẻ đủ chất đạm - chất đóng vai trò thiết yếu trong cấu trúc cơ thể, đặc biệt là các chất đạm động vật với đầy đủ các axit amin cần thiết. Bên cạnh đó, không quên chất béo vì đây cũng là chất quan trọng trong sự phát triển các xương dài của trẻ khi còn nhỏ. Chất béo đồng thời còn giúp tăng cường hấp thu các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D,...) giúp hệ xương phát triển tốt.

Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trên thế giới cho biết bộ đôi dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của sụn tăng trưởng và chiều cao của trẻ, chính là Arginin và Vitamin K2. Để bổ sung đầy đủ Arginin và Vitamin K2 cho trẻ, mẹ có thể chú trọng các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất này như các loại hạt, ngũ cốc, các loại đậu, thịt, hải sản, trứng và các sản phẩm được chế biến từ bơ sữa (thực phẩm chứa nhiều Arginin); thịt và thực phẩm lên men như sữa chua hay đậu phụ lên men, bơ, lòng đỏ trứng (thực phẩm chứa nhiều Vitamin K2).

Bên cạnh đó, chế độ luyện tập thể dục thể thao cũng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển chiều cao của trẻ: các môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao: bơi lội, đạp xe, chạy, chơi cầu lông... khi trẻ đã lớn chọn các môn thể thao phù hợp với tuổi của trẻ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top