--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Dưỡng chất cần thiết đối với não

THS.BS LÊ THỊ HẢI (NGUYÊN TRƯỞNG PHÒNG KHÁM TƯ VẤN DINH DƯỠNG, V - 07:00 27/06/2019

(khoahocdoisong.vn) - Chúng ta sẽ già đi theo thời gian, và bộ não chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, ta có thể làm tăng năng lực của não bằng cách bổ sung những dưỡng chất cần thiết dưới đây.

Nước

Trong các thành phần cấu tạo não, có khoảng 80% là nước. Một nguyên tắc vàng bạn cần ghi nhớ là cung cấp đủ nước cho cơ thể. Việc thiếu hụt nước có thể làm tăng hormon gây stress, ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của não. Vì thế, nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để não hoạt động tốt hơn.

Đường glucoza

Là một chất cung cấp năng lượng giúp não bộ hoạt động nên không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nó được cơ thể  chuyển hóa từ các thức ăn có chứa đường và các chất hyđrat-cacbon. Đó là lý do tại sao uống một cốc nước đường có thể tăng cường trí nhớ, suy nghĩ và khả năng nhận thức. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường sẽ làm suy giảm trí nhớ, vì thế nên sử dụng một lượng đường vừa đủ sẽ làm tăng trí nhớ mà không sợ bị tăng cân. Nguồn cung cấp chất đường tốt nhất là từ ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi

Protein (chất đạm) tốt cho chức năng của não

Một trong những lợi ích của protein là giúp tăng cường trí nhớ. Khẩu phần ăn nhiều thịt nạc và ít mỡ sẽ rất tốt cho việc giảm cân và tốt cho sức khoẻ, hơn nữa nó cũng rất tốt cho chức năng não. Protein trong gà tây, cá ngừ và thịt gà, cung cấp cho não chất tyrosine, một loại amino axit giúp làm tăng lượng dopamine và norepinephrine trong não. Đây là những chất hóa học giúp giữ cho não luôn tỉnh táo và tinh thần tập trung hơn. Những nguồn cung cấp các protein có ích khác là các loại đậu, đậu Hà Lan, thịt bò nạc, pho mát ít béo, cá, sữa, thịt gia cầm, sản phẩm từ đậu nành và sữa chua.

Axit amin

Là đơn vị cấu tạo của protein. Não bộ cần để chế tạo các chất dẫn truyền thần kinh và cung cấp năng lượng. Hai loại axit amin quan trọng cho trí não là tryptophan và tyrosine. Tryptophan là tiền thân của chất làm dịu thần kinh serotonin. Cơ thể không tạo ra tryptophan được nên cần thực phẩm cung cấp. Tyrosine cần để sản xuất các chất dẫn truyền hưng phấn trí não là dopamine, epinephrine và norepinephrine. Cơ thể tạo ra được tyrosine nếu trong thực phẩm không có đầy đủ. Mỗi ngày cơ thể cần từ 45 – 50g chất protein.

Choline
Choline là chất giống vitamin, được xem là “món quà” tuyệt vời cho bộ não. Choline có tác dụng giúp não bộ ghi nhớ tốt hơn. Bạn có thể tìm thấy loại chất này trong các loại thực phẩm như cá, gan, trứng, đậu Hà Lan, gạo… Trong đó, lòng đỏ trứng là nguồn thực phẩm chứa nhiều choline nhất.

Chất béo omega-3

60% mô não được cấu thành tự nhiên từ mô mỡ, một phần lớn của mô mỡ được cấu thành từ omega-3. Các chất béo cho phép các nơron hoặc tế bào thần kinh tạo ra cấu trúc đặc biệt của chúng. Lượng omega-3 trong lớp màng đôi của các tế bào thần kinh có tầm quan trọng đặc biệt, vì nó làm tăng tính lưu động và tạo thuận lợi cho việc truyền dẫn tín hiệu và hoạt động chức năng của tế bào thần kinh. Axit docosahexaenoic (DHA) chiếm 10 - 20% tổng chất béo của não, là chất béo omega-3 quan trọng nhất đối với não được coi là” gạch xây não người”.

Từ khi thụ thai, DHA và EPA là các chất béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển và hoạt động chức năng của não. Việc hấp thu DHA nhanh nhất trong ba tháng cuối của thai kỳ, vì DHA chiếm khoảng xấp xỉ 9% toàn bộ mô não ở những em bé sinh đủ tháng bình thường. Ở những trẻ sinh non, tỉ lệ mắc các triệu chứng liên quan tới rối loạn thiếu tập trung, mất khả năng học tập, lo lắng và hoạt động xã hội kém cao hơn đáng kể.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, em bé của các thai phụ chủ động bổ sung omega-3 cho chế độ ăn uống hoặc bằng các sản phẩm bổ sung, tăng chức năng nhận thức dẫn tới sự phát triển ngôn ngữ, thị lực và vận động tốt hơn.việc bổ sung các chất béo omega-3 có thể làm tăng lượng glucose đến não, đó có thể là lý do giúp cho chức năng não được tốt hơn. Từ lâu nay, cá vẫn được coi như "thực phẩm của trí não". Omega-3 có  ở cá thu, cá hồi, cá trích, cá cơm, cá ngừ và một số thực vật như đậu nành,  lạc,  vừng , oliu, hướng dương, hạt óc chó… rong biển. Nên ăn cá 3 lần/tuần .

Phospholipid

Là chất giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh dẫn đến việc truyền các tín hiệu chỉ đạo của bộ não tốt hơn. Chất phospholipid có nhiều trong lòng đỏ trứng, thịt nội tạng… Ngoài ra, não cần rất nhiều vitamin, các chất khoáng để hoạt động khỏe mạnh. Vào mùa nóng, mùa thi nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ăn uống đa dạng để não khỏe và hoạt động tốt.

  • Súp lơ trắng bổ não
    Súp lơ trắng có chứa nhiều cholin, vốn là chất trung gian hóa học để các tế bào thần kinh kết nối với nhau. Có đủ cholin, các synap sẽ hoạt động thông suốt, tác dụng lớn đến não bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Gian lận thi ở Sơn La: Từ tiền hối lộ nâng điểm thành tiền... bán đất
Thời sự- Xuân Ân - 07:33 19/11/2019
TP - Tòa án yêu cầu làm rõ việc một cán bộ giáo dục khai được sĩ quan thuộc Công an tỉnh Sơn La cho 1 tỷ đồng, hứa cho thêm 1,1 tỷ đồng để nâng điểm. Sau điều tra bổ sung, cán bộ này thay đổi lời khai, nói không cầm tiền, 1 tỷ đồng nhận hối lộ đã giao nộp là tiền bán đất của bố vợ…
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO