Dưới "ô che" của đặc nhiệm Mỹ, IS liên tục tấn công quân đội Syria trên sa mạc tỉnh Homs

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.01.2020, tổ chức khủng bố IS tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các địa bàn phòng ngự của Quân đội Syria tại vùng sa mạc Badiya Al-Sham thuộc tỉnh Homs.

Như thường lệ, các tay súng khủng bố IS tiến công vào chiến tuyến Quân đội Syria từ khu vực an toàn Al-Tanf, nơi đang bị lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ chiếm đóng.

Tiến vào vùng sa mạc Badiya Al-Sham phía đông tỉnh Homs, IS liên tiếp tổ chức các cuộc tiến công “hit and run” bằng các xe bán tải tốc độ cao vào những trận địa phòng ngự của quân đội Syria phía bắc khu vực Al-Tanf. Nhiều cuộc đọ súng đã diễn ra.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự thuộc tỉnh Homs cho biết, quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF và quân tình nguyện Palestine Liwa al Quds diệt và làm bị thương một số phần tử khủng bố IS. Số còn lại tháo chạy về phía khu vực thị trấn Al-Tanf.

Quân đội Syria kịp thời phản ứng chống lại cuộc tấn công của IS do nhận được thông tin tình báo của các đơn vị Biên phòng Iraq từ cửa khẩu biên giới Al-Waleed.

Nguồn tin cho biết, bộ đội Biên phòng Iraq đã giao chiến ác liệt với các nhóm khủng bố tại cửa khẩu Al-Waleed, truy đuổi các tay súng khủng bố từ phía nam khu vực Al-Tanf. Nhóm IS đã chạy vào địa bàn do quân đội Mỹ kiểm soát và chuyển sang Syria.

Lực lượng quân đội Mỹ đang chiếm giữ khu vực thị trấn Al-Tanf, ngăn chặn quân đội Syria và biên phòng Iraq đóng cửa biên giới, do đó tạo nên một hành lang an toàn cho IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

Quân đội Syria giao chiến với IS trên sa mạc tỉnh Homs. Video NBC News

Trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Damascus thường xuyên yêu cầu Mỹ rút toàn bộ quân đội khỏi Syria, trong đó có vùng Al-Tanf.

Nhưng Washington, sử dụng chiêu chiêu bài đang chiến đấu với IS, vẫn kiên quyết trụ lại và chuyển sang kiểm soát các mỏ dầu của Syria hiện đang nằm trong khu vực Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd, quản lý.

Theo TGO
back to top