Đuổi muỗi bằng điều hòa là phản khoa học

Theo các chuyên gia, máy điều hòa dù bật ở chế độ nào cũng không diệt được muỗi cũng như các loại côn trùng khác. Đuổi muỗi bằng điều hòa là phản khoa học.

Chế độ đuổi muỗi trên điều hòa

Hiện nay, do thời tiết chuyển mưa ẩm, mưa giông kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi phát triển, cùng với tình hình diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, nên vấn đề chống muỗi đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Bên cạnh những cách đuổi muỗi tự nhiên như cắm đinh hương vào chanh, đốt nến sả, trồng các loại cây xua muỗi… thì một số người truyền tai nhau giải pháp đuổi muỗi an toàn tuyệt đối là sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Chị Nguyễn Mai Anh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, giải pháp này được nhiều người bạn của chị chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, muỗi thích môi trường ẩm ướt, ấm nóng. Chế độ Dry (làm khô) trên điều hòa chính là chế độ có chức năng đuổi muỗi rất hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Về cơ bản, hiệu quả của chế độ Dry gần như tương đương với chế độ Cool (điều hòa hoạt động bằng cách đẩy nhiệt lượng từ trong phòng ra bên ngoài, và quá trình này yêu cầu công suất điện rất cao), chỉ khác ở cơ chế vận hành.

Khi bật chế độ này, hơi ẩm trong phòng bị hạ xuống làm mồ hôi bay hơi nhanh hơn, giúp cơ thể dễ dàng tỏa nhiệt, đó cũng là một trong những nguyên nhân vì sao người dùng cảm thấy mát hơn.

Tuy nhiên trong những ngày hanh khô, sử dụng chế độ này sẽ gây ra hiện tượng khô da, nứt nẻ môi và tay chân. Do đó cần phải có chậu nước để trong phòng nếu bật chế độ Dry lâu.

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, đây là giải pháp tốn tiền mà không hiệu quả. Chế độ Dry trên máy điều hòa giúp cho không khí khô hơn, nhưng không thể đuổi được muỗi. Muốn đuổi muỗi bằng điều hòa, phải bật chế độ cực lạnh rồi mở cửa ra.

Nhưng trên thực tế không ai làm như vậy cả vì rất phản khoa học, vừa tốn tiền vừa không hiệu quả. Còn bình thường, muỗi sợ lạnh, nếu bật điều hòa, chúng sẽ ẩn náu vào những nơi mà hơi lạnh không đến như khe tủ, giường, các hốc trong phòng.

Khi tắt điều hòa, chúng lại hoạt động bình thường. Không có chế độ nào trên máy điều hòa có thể diệt được muỗi. Do đó, những lời truyền tai nhau về sử dụng điều hòa đuổi muỗi là không đúng, không có cơ sở khoa học.

Cẩn thận muỗi sản sinh nhiều hơn

Theo GS.TS Nguyễn Đức Lợi, để đuổi muỗi thì nên áp dụng các giải pháp bền vững như sử dụng cây cỏ, tinh dầu, lau dọn sạch sẽ nhà cửa… chứ không nên sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Trong khi việc tiết kiệm năng lượng đang là vấn đề của cả xã hội thì giải pháp này lại càng phản khoa học.

Nhiều gia đình sử dụng năng lượng bừa bãi, ỉ lại vào máy điều hòa nhiệt độ nên cứ đóng cửa im ỉm suốt ngày rồi bật điều hòa nhiệt độ. Không khí trong phòng ít được lưu thông, trong khi đồ đạc nhiều. Thói quen này rất có hại cho sức khỏe.

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, để đuổi muỗi thì có nhiều cách đơn giản, ít tốn kém hơn nhiều. Muỗi thích môi trường ẩm ướt, độ ẩm cao, nhiệt độ trung bình. Nhiều gia đình bật điều hòa đuổi muỗi, để chậu nước trong phòng rồi sáng ra đi làm quên luôn chậu nước.

Thế là vô tình tạo điều kiện để muỗi có thể trú ngụ, sinh sôi trong khoảng thời gian không bật điều hòa. Đến khi có điều hòa, chúng lại tìm các khe hở ẩn nấp. Nếu không cẩn thận, sử dụng điều hòa để đuổi muỗi lại khiến cho muỗi sinh sôi nhiều hơn.

Theo GS.TS Nguyễn Đức Lợi, khi sử dụng cần đảm bảo phòng được đóng kín (không mở cửa quá lâu) cũng như tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng để tránh làm hao điện năng và máy hoạt động quá tải. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Muỗi có thể thích nghi được ở mọi điều kiện nhiệt độ nên không bật điều hòa nhiệt độ quá thấp để đuổi muỗi. Tốt nhất nên bật điều hòa ở mức 25-27 độ C và nên giữ nhiệt độ ổn định suốt quá trình sử dụng.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top