Đuổi côn trùng khỏi bếp

Bếp luôn là nơi “trú ngụ” lý tưởng của nhiều loại côn trùng. Nhiều người đau đầu vì không hiểu sao căn bếp nhà mình lại đầy gián, muỗi, kiến, ruồi… Diệt bằng hóa chất thì độc hại, mà diệt bằng thảo mộc không đem lại hiệu quả, vậy làm thế nào đuổi côn trùng khỏi bếp.

Đuổi côn trùng ra khỏi bếp bằng hóa chất là không an toàn.

Đừng trông chờ vào thảo mộc

Chỉ cần một cú “click” chuột, bạn đã có trong tay rất nhiều bí quyết diệt côn trùng bằng các loại thảo mộc vốn rất quen thuộc. Ví dụ, bạn có thể  vắt nước chanh (cam) hoặc rải muối ăn lên tường, bệ cửa sổ, ngưỡng cửa…, là những nơi kiến hay lui tới, kiến rất sợ chanh (cam), muối nên sẽ bỏ đi.

Tương tự, bạn có thể dùng những bó bạc hà nhỏ để trên bàn ăn, bệ bếp, cửa sổ… để xua đuổi muỗi. Với ruồi, bạn có thể dùng một ít tỏi băm nhuyễn, sau đó đặt ở vị trí có nhiều ruồi. Mùi cay của tỏi có thể đuổi ruồi đi thật xa khỏi ngôi nhà…

GS.TS Bùi Công Hiển, nguyên giảng viên khoa Sinh, Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết, những biện pháp như trên, có ưu điểm là đơn giản, thuận tiện và, rẻ tiền vì sử dụng những nguyên liệu sẵn ngay trong căn bếp của bạn. Tuy nhiên, những biện pháp này không đạt hiệu quả cao, chúng chỉ có tác dụng xua đuổi là chính chứ không có tác dụng diệt trừ tận gốc.

Thậm chí, nếu sử dụng không khéo, các biện pháp này còn gây ra những tác dụng ngược.  Ví dụ, bạn dùng chanh (cam) để đuổi kiến, tuy nhiên  chanh (cam) lại là loại hoa quả dẫn dụ ruồi giấm vào trong nhà bạn, chúng sẽ xâm nhập vào các hoa quả chín khác trong bàn ăn của bạn; tương tự muối gây hỏng, ố các bề mặt, nhất là đồ sắt, gỗ…

Vì thế đừng ảo tưởng các thảo mộc sẽ giúp bạn đuổi hết côn trùng khỏi bếp. Hiện nay ở Viện Sinh thái & Bảo vệ công trình, các nhà khoa học có nghiên cứu thành công “bả diệt gián” và “bả diệt kiến” sử dụng các nguyên liệu sinh học, không gây độc hại. Cách này có thể giúp bạn diệt kiến, gián hiệu quả mà không gây độc hại.

Với ruồi, nếu ít bạn có thể xua, bắt, nếu nhiều thì dùng bẫy dính có bán ngoài thị trường. Người dân nên tránh dùng thuộc độc “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn”, không triệt để và hại sức khỏe.

GS.TS Bùi Công Hiển: Các côn trùng ở nhà bếp là quy luật tự nhiên, con người phải thường xuyên gìn giữ vệ sinh, đặc biệt không tạo nguồn thức ăn cho nó.

Triệt nguồn thức ăn, nơi sống, ẩn nấp

Theo GS.TS Bùi Công Hiển, kiến, gián, ruồi… những côn trùng chúng ta thấy hay xuất hiện trong bếp, đều thuộc loại côn trùng sống gần người. Đó là quy luật tự nhiên, bởi những loài này đã tiến hóa thích nghị với môi trường có người. Hơn thế, bếp lại là nơi cung cấp nguồn thức ăn cho côn trùng, đồng thời có nhiều chỗ kín, bí rất thuận tiện cho côn trùng ấn nấp, sinh sống.

Vì vậy, để căn bếp vắng bóng côn trùng, việc diệt côn trùng chỉ là tình thế, căn trọng là bạn phải để côn trùng không xuất hiện trong căn bếp. Muốn làm được điều đó, bạn phải thực hiện việc triệt nguồn thức ăn, triệt nơi ẩn nấp và sinh sống của chúng.

Đồng quan điểm, ThS Nguyễn Văn Thịnh, Công ty Diệt côn trùng Thịnh An, cho biết, thực tế căn bếp với đồ ăn vương vãi, hoặc để “tơ hơ” bên ngoài, thậm chí là rác thải đều là những thức ăn rất được côn trùng ưa thích. Vì thế, cần đảm bảo căn bếp không cung cấp thức ăn cho các loại côn trùng này. Khi không có nguồn thức ăn, theo bản năng sinh tồn, côn trùng buộc phải dời đi.

Để triệt nguồn thức ăn của gián, kiến, ruồi… bạn hãy thực hiện một số  biện pháp như không để thức ăn bên ngoài; đậy kín mọi thức ăn bằng màng bao thực phẩm hay hộp đựng thức ăn nếu chưa ăn hoặc không sử dụng hết sau bữa ăn; cất hoa quả trong tủ lạnh hoặc che đậy lại; rửa sạch bát đũa sau khi ăn; thu dọn ngay các đồ nấu ăn còn sót lại trong căn bếp; đậy nắp thùng rác và thay túi rác thường xuyên.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát nơi kiến, gián, ruồi làm tổ, ẩn nấp (vốn là những chỗ kín, bí, ẩm thấp như kẽ tủ, mặt sau tủ bếp…) để vệ sinh sạch sẽ, không cho chúng có “không gian” để sinh sống, ẩn nấp. Cách đơn giản là thường xuyên vệ sinh cả trong lẫn ngoài không gian căn bếp. Có thể dùng cồn, nước sát trùng lau những nơi kiến, gián thường trú ngụ như khe kẽ, sau tủ bếp…

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top