Dưới 20 độ vi khuẩn, virus sinh sôi

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi loại vi khuẩn, virus đều thích nghi với một giới hạn nhiệt độ khác nhau, nhưng nhìn chung nhiệt độ dưới 20oC là điều kiện thuận lợi để nhiều tác nhân vi khuẩn, virus sinh sôi, nảy nở và phát tán

Hỏi: Thưa bác sĩ, tại sao mùa đông xuân các bệnh lây nhiễm phát triển? Có phải từ 200 trở xuống là điều kiện tuyệt vời cho vi khuẩn, virus gây nên các bệnh sởi, thủy đậu, rubella, cúm, Covid-19…?

Lê Tùng Lâm (Hải Dương)

TS. BS Trần Văn Giang.

TS. BS Trần Văn Giang.

TS. BS Trần Văn Giang, Bộ môn Truyền nhiễm, BV đại học Y HN cho biết, mỗi loại vi khuẩn, virus đều thích nghi với một giới hạn nhiệt độ khác nhau, nhưng nhìn chung nhiệt độ dưới 20oC là điều kiện thuận lợi để nhiều tác nhân vi khuẩn, virus sinh sôi và phát tán. Chẳng hạn, ở miền Bắc, vào mùa đông xuân, nhiệt độ thường lạnh, ẩm nên hay gặp các bệnh dịch như cúm, sởi, thủy đậu, ho gà…. Đối với Covid-19,  đây là loại virus sống ở điều kiện nhiệt độ thấp và ẩm, thường không quá 250C. Virus có thể sống và tồn tại với hoạt lực cao ở nhiệt độ thấp 4 – 200C trong 5 ngày. Tia cực tím (tia UV) và các hóa chất y tế có tác dụng khử trùng ở nồng độ thường có thể tiêu diệt được virus này trong vòng 60 phút. Ngoài vi khuẩn, virus thì mùa này nấm mốc cũng rất phát triển, đặc biệt trong những ngày thời tiết nồm làm cho việc vệ sinh khó khăn. Tuy nhiên, các vi khuẩn, virus dễ bị tiêu diệt bởi chất sát khuẩn thông thường, vì vậy phải đảm bảo nhà cửa luôn khô thoáng, khử khuẩn bề mặt thường xuyên để ngăn chặn bệnh dịch Covid-19 cũng như các vi khuẩn, virus gây các bệnh truyền nhiễm khác.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top