Dược sĩ là một trong những nơi sàng lọc, tiếp cận nguồn bệnh trong cộng đồng

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Y tế vừa có công văn số 809/CĐ-BYT ngày 1/6/2021 về việc tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm nhanh ca bệnh Covid-19 nghi ngờ tại cơ sở y tế, phòng khám, đặc biệt tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tăng cường quản lý người mua thuốc “ho, hạ sốt, cảm cúm”

Bộ Y tế, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu các Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm... đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, phòng khám và mua thuốc tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Nhà thuốc là nơi người dân thường tìm tới để mua thuốc khi bị “sốt - ho - sổ mũi”, hoặc các sản phẩm phòng chống dịch như khẩu trang, găng tay y tế, các sản phẩm vệ sinh và khử khuẩn… (Ảnh minh họa)

Nhà thuốc là nơi người dân thường tìm tới để mua thuốc khi bị “sốt - ho - sổ mũi”, hoặc các sản phẩm phòng chống dịch như khẩu trang, găng tay y tế, các sản phẩm vệ sinh và khử khuẩn… (Ảnh minh họa)

Trong đó, lãnh đạo Bộ Y tế nêu rõ: “Người đến khám và người cần dùng thuốc phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ. Đặc biệt, đối với các phòng khám (công và tư), nhà thuốc cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ và cung cấp thông tin ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngờ, khuyến khích chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh với các trường hợp này”.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế, đặc biệt các nhà thuốc… tổng hợp thông tin khai báo y tế, báo cáo số lượng người đến khám có các dấu hiệu nghi ngờ và người mua các loại thuốc ho, hạ sốt, đau họng, cảm cúm, khó thở... trên phần mềm kê đơn thuốc quốc gia donthuocquocgia.vn (hoặc hệ thống báo cáo của các Sở Y tế) để kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết.

Dược sĩ cũng đối mặt với nguy cơ cao nhiễm Covid-19

Thống kê của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, năm 2019, hệ thống dược Việt Nam đang quản lý khoảng 61.900 cơ sở bán lẻ thuốc với 19.100 nhà thuốc, 39.000 quầy thuốc và 3.800 tủ thuốc. Đây là những nơi người dân thường tìm tới để mua thuốc khi bị “sốt - ho - sổ mũi”, hoặc các sản phẩm phòng chống dịch như khẩu trang, găng tay y tế, các sản phẩm vệ sinh và khử khuẩn…

Theo ThS.BS Đinh Thị Hải Yến, Trưởng phòng Truyền thông - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), nguy cơ của nhà thuốc trong tình huống có một ca trong cộng đồng nhiễm Covid-19 là hoàn toàn hiện hữu.

Theo ThS.BS Đinh Thị Hải Yến, Trưởng phòng Truyền thông - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), nguy cơ của nhà thuốc trong tình huống có một ca trong cộng đồng nhiễm Covid-19 là hoàn toàn hiện hữu.

Theo ThS.BS Đinh Thị Hải Yến, Trưởng phòng Truyền thông - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), qua sàng lọc các ca bệnh Covid-19, nhiều trường hợp được bệnh viện ghi nhận đã từng đến nhà thuốc mua thuốc uống vài ngày, không bớt mới vào bệnh viện.

“Hơn thế nữa, khu vực nhà thuốc không phải như bệnh viện có các khu sàng lọc, phân luồng... Trong khi đó, nhân viên hay dược sĩ tại nhà thuốc thông thường sẽ tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với người đến mua thuốc. Do vậy, nguy cơ của nhà thuốc trong tình huống có một ca trong cộng đồng nhiễm Covid-19 là hoàn toàn hiện hữu”, ThS.BS Đinh Thị Hải Yến khuyến cáo.

Ông Chris Blank, Tổng Giám đốc Pharmacity cũng chia sẻ rằng, trong suốt thời gian đại dịch, cộng đồng các nhà thuốc và dược sĩ vẫn đảm nhiệm công việc và có khả năng rất lớn phải tiếp xúc với các ca nhiễm trong cộng đồng. Khi đó, các dược sĩ và nhân viên này đều buộc phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà do rủi ro nhiễm bệnh cao. Với việc tăng cường vai trò sàng lọc khi đang có những ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, dược sĩ cũng được xem là một trong những tuyến đầu làm việc nhằm thực hiện mục tiêu kép “phòng chống dịch bệnh đồng thời không ngừng đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế”.

Theo ông Chris Blank, Tổng Giám đốc Pharmacity, trong suốt thời gian đại dịch, cộng đồng các nhà thuốc và dược sĩ vẫn đảm nhiệm công việc và có khả năng rất lớn phải tiếp xúc với các ca nhiễm trong cộng đồng.

Theo ông Chris Blank, Tổng Giám đốc Pharmacity, trong suốt thời gian đại dịch, cộng đồng các nhà thuốc và dược sĩ vẫn đảm nhiệm công việc và có khả năng rất lớn phải tiếp xúc với các ca nhiễm trong cộng đồng.

Vì vậy, theo ThS.BS Đinh Thị Hải Yến, dược sĩ nhà thuốc phải thay đổi cách tiếp cận những người đến mua thuốc trị bệnh sốt, ho: “Để bảo hộ bản thân, dược sĩ phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, mang khẩu trang kèm theo kính chắn giọt bắn. Ngoài ra, một số nhà thuốc trang bị các vách kính ngăn giữa người bán thuốc với người mua thuốc. Dược sĩ nhà thuốc vừa giám sát, cảnh báo cho các cơ quan chức năng vừa khuyên bảo người dân nên đến bệnh viện khi bị sốt, ho, đau họng hay khó thở…”.

BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tể và các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM nhấn mạnh, ít nhất Việt Nam chúng ta phải có từ 70% dân từ 18 tuổi trở lên được chích ngừa văcxin ngừa Covid-19.

Theo ông, Việt Nam hiện đã và đang nỗ lực, khẩn trương để sớm có văcxin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, do văcxin hiện còn khó mua nên phải phân chia theo nhóm đối tượng ưu tiên trước hết là nhân viên y tế, nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên…). Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước, dược sĩ nhà thuốc… cũng được xem là một trong nhóm cần chích ngừa Covid-19 sớm, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước, dược sĩ nhà thuốc… cũng được xem là một trong nhóm cần chích ngừa Covid-19 sớm, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước, dược sĩ nhà thuốc… cũng được xem là một trong nhóm cần chích ngừa Covid-19 sớm, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trong buổi gặp gỡ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ngày 10/6/2021, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đang triển khai kế hoạch mua văcxin cho TPHCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mục tiêu là tiêm văcin cho toàn bộ người dân TPHCM. Tuy nhiên, theo lãnh đạo thành phố, hiện nay nguồn cung văcxin khan hiếm nên việc tiêm văcxin phải có lộ trình từ đây đến cuối năm 2021 và quý I/2022. Trong đó đặt mục tiêu 2/3 dân số TPHCM được tiêm chủng trước khi bắt đầu năm 2022.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top