Dược Mediplantex xây cao ốc trên đất thuê để "thoát khó"

(khoahocdoisong.vn) - Dịch Covid-19 xảy ra, hầu hết các doanh nghiệp dược và vật tư y tế tăng lợi nhuận, do nhu cầu sử dụng, tích trữ của người dân và tiêu thụ tăng đột biến từ hệ thống y tế. Nhưng Công ty CP Dược T.Ư Mediplantex (Mediplantex) lại là doanh nghiệp hiếm hoi ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận đi xuống.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Mediplantex đạt 257 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận trước thuế đạt 13 tỷ đồng, giảm 28%.

Theo giải trình của lãnh đạo Mediplantex, đại dịch Covid-19 đã tác động tới sản xuất, kinh doanh của công ty. Dòng hàng và dòng tiền đều thiếu hụt. Bên cạnh đó, Mediplantex phải chi thêm khoản không nhỏ để mời một số chuyên gia cho triển khai đầu tư nhà máy mới.

Mediplantex dự tính đầu tư 725 tỷ đồng cho dự án “Trung tâm khoa học công nghệ Dược và nhà máy ứng dụng sản xuất Dược” tại khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Trong đó, chi phí trả trước cho việc thuê đất ở đây cho đến năm 2062 là hơn 30 tỷ đồng. Dự án này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2022.

Các khu đất của Mediplantex trong nội đô hiện không được phép làm nhà máy sản xuất. Do đó, sau khi di dời về Láng - Hòa Lạc, Mediplantex sẽ chuyển khu đất diện tích gần 35.000m2 hiện nay thành chung cư cao tầng. Cụ thể, Mediplantex sẽ hợp tác với Công ty CP Lắp máy điện nước để đầu tư dự án chung cư tại lô đất 118 Nguyễn Văn Trỗi.

Khu vực nhà máy tại 356 - 358 Giải Phóng.

Khu vực nhà máy tại 356 - 358 Giải Phóng.

Diện tích 10.464m2 đất khu vực nhà máy số 1 của Mediplantex tại số 356 - 358 Giải Phóng cũng được công ty chuyển thành khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ và văn phòng. Dự án này Mediplantex hợp tác cùng Công ty CP Công nghiệp và Thương mại Tân Phú Cường.

Hiện, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ở 356 - 358 Giải Phóng đang được thế chấp để vay vốn từ Vietcombank.

Mediplantex cũng đang tìm đối tác để đầu tư xây dựng khu nhà ở trên Khu đất nhà máy số 2 tại Mê Linh, Hà Nội có diện tích 19.500m2.

Vốn mỏng, dòng tiền yếu, sản xuất - kinh doanh dược kém, việc Mediplantex “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản đã làm các nhà đầu tư nghi ngờ về hiệu quả hoạt động tương lai. Chưa rõ, Mediplantex có định hướng hoạt động và phương án nào để giải quyết khó khăn này.

Từ 30/6/2020, bà Đoàn Thị Hồng Thúy được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Mediplantex, thay thế ông Trần Hoàng Dũng. Trước đó, ông Dũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty. Điều này không tuân thủ theo quy định trong Nghị định 71/2017.

Tuy nhiên, việc điều hành Mediplantex đến nay vẫn tập trung chủ yếu trong tay gia đình ông Dũng, gồm vợ và 2 con gái, với tổng sở hữu trên 47% vốn điều lệ công ty.

Theo Đời sống
back to top