Được không quân Liên quân Ả rập yểm trợ, nhóm dân quân Yemen tiếp tục tiến công vào Houthi ở tỉnh Shabwah

Ngày 9/1, lực lượng dân quân Yemen của tổng thống Mansur Hadi, chủ lực là nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hậu thuẫn, tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào lực lượng Houthi trên địa phận huyện Ain, tỉnh Shabwah.

Cuộc tấn công này là giai đoạn ba của Chiến dịch Bão táp phía Nam, do nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ và lực lượng Yemen do Ả rập Xê-út tiến hành.

Giai đoạn đầu của chiến dịch, các lực lượng Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê út và UAE hậu thuẫn chiếm được trung tâm quận Usaylan.

Giai đoạn hai, các lực lượng này chiếm giữ trung tâm huyện Bayhan.

Sau vài giờ tấn công, lực lượng Houthi bị đẩy lùi khỏi các khu vực Taraf, Saq và Qarn al-Mujajib ở Ain. Nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ tiếp tục tiến về trung tâm quận.

Nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ và các nhóm dân quân của tổng thống Mansur Hadi tấn công (mũi tên màu xanh) trên địa phận tỉnh Shabwah.

Lữ đoàn Người khổng lồ và các nhóm dân quân Yemen của tổng thống Mansur Hadi được sự yểm trợ trên không của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

Trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 9/1, máy bay chiến đấu Liên quân đã thực hiện 39 cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Shabwah, mở đường cho Chiến dịch Bão táp phương Nam.

Theo tuyên bố của Liên quân, 290 chiến binh Houthi thiệt mạng. 30 xe quân sự và các trận địa phòng ngự bị phá hủy.

Liên quân đã thực hiện 39 cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Shabwah, mở đường cho Chiến dịch Bão táp phương Nam ngày 8-9/1.

Lực lượng Houthi tiến hành một số cuộc phản kích nhỏ. Ngày 9/1, lực lượng pháo binh, tên lửa phóng 4 tên lửa đạn đạo vào các vị trí tập trung quân của các Lữ đoàn Người khổng lồ ở Usaylan và Bayhan. Thông tin ban đầu cho biết, nhõm Lữ đoàn Người khổng lồ có một số thương vong.

Ngày 9/1, lực lượng pháo binh, tên lửa phóng 4 tên lửa đạn đạo vào các vị trí tập trung quân của các Lữ đoàn Người khổng lồ ở Usaylan và Bayhan.

Các nhóm dân quân Yemen của tổng thống Mansur Hadi, chủ lực là nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ tiếp tục tấn công vào trung tâm quận Ain.

Lực lượng Houthi đến thời điểm này chưa có các hoạt động phản kích hiệu quả mà chủ yếu phòng ngự tại chỗ và rút lui chiến thuật. Tình hình chiến trường có thể sẽ có thay đổi trong vài ngày tới, khi chiến dịch Bão táp Phương Nam kết thúc.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top