Đừng vội khép chặt lòng mình!

ng là có sự mạo danh, thậm chí lừa đảo để chiếm đoạt lòng tốt của người khác. Nhưng đừng vội khép chặt lòng mình lại. Ít ra cũng để chính bản thân mình tin rằng trên đời này vẫn còn lòng tốt.

Đừng vội khép chặt lòng mình (ảnh minh họa).

Trong khi lòng tốt đang được nâng niu, trân trọng và nhen nhóm thì lại có những người lợi dụng nó để lừa đảo. Sự việc một phụ nữ ở Hà Nội nói dối rằng đứa con 2 tuổi của mình bị ung thư để đi xin tiền ở bến xe thật đáng lên án.

Mặc dù vụ việc đã sớm bị vạch trần và xử lý, nhưng nó như một vết thương, một nỗi đau, một bài học nữa về sự cảnh giác. Và nó còn nguy hiểm ở chỗ, một số người nhân đó để nói rằng: Đã bảo mà cứ cả tin làm gì. Ngày nay làm gì có lòng tốt thực sự, chỉ là sự dối trá, lừa đảo, đánh bóng tên tuổi mà thôi.

Có lần tôi gặp một người dắt xe máy trên đường, lúc đi qua ông hỏi rất khẽ, xin 20.000đ để đổ xăng. Lúc đấy, tôi rất bất ngờ vì một người trông tử tế như thế mà lại có thể đi xin thì cũng lạ. Hơn nữa, vì cảnh giác nên tôi đi nhanh qua, chẳng cho ông tiền. Và còn nghĩ, chẳng dễ gì lừa được mình đâu.

Nhưng rồi về sau, hình ảnh người đàn ông đó cứ ám ảnh mãi. Biết đâu ông ta bị mất ví, hay quên ví và lại hết xăng thật, mà nhỡ đâu ông ta có việc gấp… Nếu lúc đó mình cho ông ta, chỉ 20.000đ thôi thì ông đã mua được xăng, về được nơi cần đến, không lỡ việc rồi… Nếu ai cũng như mình thì chắc ông phải dắt bộ dưới trời nắng như thế rất lâu.

Tối qua, đang đi bộ, lại có một thằng bé tới xin tiền để đi xe buýt. Tôi móc túi cho nó 10.000đ. Chẳng biết có thật nó đi xe buýt hay không nữa. Nhưng ít ra lòng mình cũng thanh thản.

Cái nỗi băn khoăn mình có thể bị lừa không thể day dứt bằng việc cứ phải nghĩ: Nếu không xin được thì đứa trẻ đó bao giờ mới về được nhà?

Chúng ta làm từ thiện là muốn chia sẻ, muốn giúp đỡ những con người kém may mắn hơn mình, những người đang lâm vào cảnh ngộ éo le… Nhưng nhiều khi ta làm việc tốt cũng là vì bản thân mình nữa. Để trong lòng mình được thanh thản.

Đúng là có sự mạo danh, thậm chí lừa đảo để chiếm đoạt lòng tốt của người khác. Điều đó đáng lên án, đáng phải vạch trần và xử lý. Nhưng đừng vì thế mà ta khép chặt lòng mình lại. Ít ra thì cũng để chính bản thân mình tin rằng trên đời này vẫn còn lòng tốt. Và cũng bởi trên đời này còn rất nhiều người đang thực sự cần sự giúp đỡ của bạn.

          Minh Anh

Theo Đời sống
back to top