Dùng vitamin C làm đẹp da hóa tăng thêm bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin C thực chất là con dao hai lưỡi. Bình thường vitamin C rất cần thiết trong cơ thể, nhưng dùng quá nhiều có thể gây ung thư, thấp khớp, xơ vữa mạch, sỏi thận đặc biệt gây dị tật thai nhi và nhiều bệnh cho trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Thắm, 52 tuổi (Hà Nội) nghe theo người quen mách dùng vitamin C để tăng cường miễn dịch, chồng lão hóa, làm đẹp  da…nên không chỉ sử dụng qua đường uống mà cả đường tiêm. Kết quả chị bị xuất huyết dưới da phải nhập viện và bác sĩ cảnh báo việc dùng quá nhiều vitamin C như chị còn có thể gây ung thư, thấp khớp, xơ vữa mạch, sỏi thận đặc biệt gây dị tật thai nhi và nhiều bệnh cho trẻ nhỏ.

Lời bàn: Vitamin C thực chất là con dao hai lưỡi. Bình thường vitamin C rất cần thiết trong cơ thể. Nó là đồng yếu tố của các men thúc đẩy các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Thiếu vitamin C làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sợi collagen làm cho não bị co hoặc biến dạng, đặc biệt trong các mao mạch, mô liên kết, mô xương.

Vitamin C là có tác dụng trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa sự ôxy hóa vitamin A, vitamin E và các acid béo không no. Nó cũng có tác dụng giúp tế bào gan giải độc các chất độc hại và tăng cường miễn dịch cho cơ thể…Tuy nhiên nếu sử dụng vitamin C quá liều sẽ gây hại cho cơ thể.

Khi cơ thể dư thừa vitamin C, da sẽ bị khô, dễ bị xuất huyết dưới da (da dễ bị bầm tím khi va chạm nhẹ), chảy máu cam, chảy máu lợi, vết thương chậm lành. Dùng vitamin C kích thích thường xuyên, cơ thể quen đi, khi không dùng sẽ thấy mỏi mệt. Nếu dung liều cao kéo dài có thể gây rối loạn tiêu hóa; tăng hấp thu sắt (gây thừa sắt); giảm sự hấp thu đồng, niken (xương chậm phát triển, dễ biến dạng); giảm độ bền hồng cầu; giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu; người thiếu men G6PD còn có thể bị tán huyết.

Đặc biệt, vitamin C thường chuyển hóa thành acid oxalic, dùng liều cao kéo dài có thể gây sỏi oxalate, thậm chí một số mới cho biết, thừa vitamin C làm làm mất đi “sự cân bằng vốn có” của cơ thể, làm tăng “sự tích tụ” những phân tử kép; “sự tích tụ” này có vai trò nhất định trong các bệnh ung thư, thấp khớp, xơ vữa mạch…Đặc biệt, phụ nữ mang thai thừa vitamin C có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai.

BS Nguyễn Văn Quang (Hội Nam Y Việt Nam)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top