Đừng uống bã linh chi

Hiện nay, tại Việt Nam đang có rất nhiều người dùng nấm linh chi để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người chỉ dùng theo trào lưu nên thường xuyên mắc sai lầm như uống quá nhiều, uống cả bã… Theo các chuyên gia, đừng uống bã linh chi.

Theo các chuyên gia, đừng uống bã linh chi.

PGS.TS Nguyễn Thị Chính, nguyên phó chủ nhiệm Bộ môn Vi sinh, Khoa Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, các loại nấm linh chi bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là nấm linh chi quả thể.

Với nấm linh chi quả thể, các nghiên cứu đã chỉ ra  chỉ nên uống 10 – 20g/ngày là vừa đủ, đừng nghĩ tốt mà tham uống nhiều. Có người uống hàng 100 -200g/ngày là rất sai lầm bởi uống với hàm lượng quá nhiều cơ thể cũng không hấp thu hết các hoạt chất có trong nấm linh chi.

Ngoài ra, với nấm linh chi quả thể, nhiều người mang nghiền nhỏ thành bột, khi uống thì pha vào nước uống như uống trà và uống luôn cả bã với mong muốn tận dụng triệt để các thành phần quý giá có trong nấm linh chi.

Tuy nhiên, hàm lượng xenlulo trong nấm linh chi tương đối cao, nhiều trường hợp sau khi uống cả bã linh chi đã bị tắc ruột. Vì vậy, nghiền hay cắt linh chi thành lát nhỏ đều được, nhưng nhớ phải bỏ bã chứ không được tận dụng bã, tránh nguy cơ gây hại ngược lại cho cơ thể.

Hiện nay thị trường có trà linh chi dạng túi lọc, khi uống chỉ cần nhúng túi lọc vào trong nước (giống như uống các loại trà túi lọc thông thường), bã sẽ đọng toàn bộ trong túi lọc, người sử dụng không cần phải mất khâu gạn bã rất tiện lợi. Một lưu ý nữa là nhiều người khi uống nấm linh chi (nấu linh chi để lấy nước uống) thì đun đi đun lại tới 5 – 6 lần.

Tuy nhiên, đun nhiều cũng không có tác dụng vì các hoạt chất quý có trong nấm linh chi đã ra hết trong những lần nước đầu, vì vậy, tốt nhất với nấm linh chi chỉ nên đun 2 – 3 lần. Nhiều trường hợp sau khi đun lấy nước uống xong thì cho bột/lát nấm linh chi đã qua sử dụng vào ngâm rượu với hi vọng tận dụng nốt các tinh chất quý giá còn sót lại.

Tuy nhiên, sau khi đã đun tới vài lần để lấy nước uống, các tinh chất quý đã hết thì nên vứt đi chứ cho vào ngâm rượu hoặc tái sử dụng vào các mục đích khác cũng không có tác dụng.

Sơn Hà

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top