Dùng trấu để cố định vi sinh vật

(khoahocdoisong.vn) - Làm thế nào để cố định vi sinh vật trong các chế phẩm vi sinh, khiến vi sinh vật không bị chết khi đưa vào môi trường?

Hỏi: Làm thế nào để cố định vi sinh vật trong các chế phẩm vi sinh, khiến vi sinh vật không bị chết khi đưa vào môi trường?

Lê Hoàng Hà (Hà Nội)

TheoTrung tâm Công nghệ sinh học TPHCM: Hiện nay, phần lớn các chế phẩm vi sinh vật dùng trong nông nghiệp và xử lý môi trường, được sản xuất ở các dạng lỏng, bột để phun xịt hoặc rải vào đất. Để bảo vệ vi sinh vật tồn tạo và phát triển trong giai đoạn đầu tiếp xúc với môi trường bên ngoài, phải có chất mang bảo vệ. Chất mang thường được dùng là các hợp chất có nguồn gốc vô cơ (bột vỏ sò, phosphorite, apatite…), hay các chất có nguồn gốc hữu cơ (than bùn, bã mía, phế phụ phẩm nông nghiệp…) có diện tích bề mặt riêng lớn và thân thiện với môi trường. Trong đó, trấu là loại phụ phẩm nông nghiệp dễ kiếm, rẻ tiền, có nhiều ở nước ta. Khi trấu được nhiệt phân thành than sinh học (biochar), sẽ tạo ra nhiều cấu trúc lỗ xốp và diện tích bề mặt lớn, là nơi trú ngụ và bảo vệ sinh vật khỏi tác động bất lợi của môi trường như tia tử ngoại, vi sinh vật bản địa trong giai đoạn đầu áp dụng vào đất…

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top