Đừng tin vào robot lau nhà giá rẻ

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ việc ngồi chơi, bấm nút điều khiển, chiếc máy hút bùi có hình tròn nhỏ như chiếc đĩa sẽ di chuyển khắp nhà, hút hết bụi bẩn một cách thần kỳ.

Lau bằng máy, vẫn phải lau lại

Gần đây, một số hội nhóm facebook chia sẻ về các cách giải phóng sức lao động bằng máy móc, chị Vũ Thanh Huyền (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) bắt đầu tìm hiểu về loại robot lau nhà mini. Theo các clip quảng cáo, robot có hình tròn giống chiếc đĩa, sẽ di chuyển lau nhà tự động trên một mặt phẳng, có cảm biến tránh va chạm với đồ vật. Với lập trình tự động thông minh, robot sẽ di chuyển lau sạch sẽ sàn nhà... Chị vội vàng đặt hàng ngay một sản phẩm với giá 550.000đ, được vận chuyển đến tận nhà. Tuy nhiên, ngay từ lần sử dụng đầu tiên, chị đã thất vọng.

“Trong clip thì robot hoạt động đến đâu, sàn nhà sạch bóng đến đó, nhưng khi mình dùng, robot không khác gì một đồ chơi của trẻ nhỏ. Bụi bẩn vẫn còn nguyên sau khi cho robot chạy khắp nhà. Đó là chưa kể chúng không hề “thông minh” như quảng cáo. Một lát lại thấy tiếng bip bip vì bị kẹt ở một khe nào đó không di chuyển được. Sau khi lắp 4 viên pin AA và mở nguồn, chiếc máy chạy quanh nhà, nhưng không hút được bụi mà chỉ đẩy bụi lung tung từ chỗ này sang chỗ khác. Phí tiền mua robot mà vẫn phải dùng chổi lau lại mới sạch”, chị Huyền cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc robot hút bụi mini xuất hiện gần đây trên các trang mua bán có giá dưới 500.000đ, bán chạy nhất là những mẫu có giá từ 200.000 - 400.000đ. Đa phần là sản phẩm Trung Quốc, không có thương hiệu cụ thể hoặc là những cái tên xa lạ, như Bowai, Sweep. Một số người bán khẳng định đây là dòng cao cấp, hàng Nhật hoặc hàng nội địa Trung Quốc. Trong khi đó, sản phẩm của nhiều thương hiệu uy tín có giá từ 3 - 10 triệu đồng/chiếc.

Chỉ là chiếc xe gắn thêm giẻ lau

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho hay, khi quan sát robot lau nhà này thì thấy chúng có cấu tạo cực kỳ đơn giản. Chỉ gồm phần vỏ nhựa bên ngoài, cánh quạt và có gắn thêm giẻ lau (là một tờ giấy ướt). Khi di chuyển, chúng có thể làm sạch bụi, nhưng chỉ là thổi bụi bay đi chỗ khác (nếu có) chứ không hề có buồng đựng bụi rác như thiết kế thông thường của một chiếc máy hút bụi. Do đó, khả năng làm sạch của loại máy giá rẻ này rất kém, việc chúng bỏ qua rác dưới sàn là chuyện bình thường. Về cơ chế chuyển động, sản phẩm không có cảm biến tự động tránh chướng ngại vật như quảng cáo, mà chúng sử dụng bánh xe xoay tròn đa hướng. Khi chạm vào bất kỳ vật nào, nó sẽ đổi hướng chứ không di chuyển theo hướng, lịch trình cụ thể và tránh được vật cản như robot xịn.

Ông Đặng Trần Chuyên, Giám đốc Trung tâm Điện tử Viễn thông, Viện Nghiên cứu điện tử, Bộ Công Thương cho rằng, để có các tính năng hút bụi, lau sàn, tránh vật cản, robot cần được thiết kế rất phức tạp chứ không đơn giản chỉ có một động cơ nhỏ kèm theo bánh xe, giẻ lau. Người dùng nên chọn các sản phẩm có thương hiệu và được người tiêu dùng đánh giá cao. Những sản phẩm tốt thì không có giá rẻ. Thậm chí chọn được sản phẩm tốt nhưng cũng phải phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ, robot đa phần chỉ phù hợp với nhà có 1 mặt sàn là chung cư chứ không hợp với nhà nhiều tầng. Các robot có khả năng ghi nhớ bản đồ hiện chỉ nhớ được 1 diện tích sàn diện tích. Nếu nhà nhiều trẻ nhỏ, đồ đạc để lung tung thì robot cũng không hoạt động hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top