Đừng tin vào dép trị liệu

(khoahocdoisong.vn) - Loại dép trị liệu theo quảng cáo có thể chạm vào các huyệt ở chân, khi đi sẽ thấy hơi đau nhưng rất tốt cho sức khỏe, chỉ là một cách để quảng cáo bán sản phẩm mà chưa có kiểm chứng.

Hỏi: Vừa rồi tôi thấy mấy bà hàng xóm mua được những đôi dép trị liệu rất hay. Thấy quảng cáo là dép có thể trị liệu như điểm vào các huyệt ở chân khi đi. Xin hỏi có đúng như vậy không?

Vũ Phương Anh (Hà Nội)

PGS.TS Hoàng Xuân Bách, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Loại dép trị liệu theo quảng cáo có thể chạm vào các huyệt ở chân, khi đi sẽ thấy hơi đau nhưng rất tốt cho sức khỏe, chỉ là một cách để quảng cáo bán sản phẩm mà chưa có kiểm chứng. Thậm chí nhiều nơi còn quảng cáo loại dẹp này được gắn thêm con chip. Mục đích là tạo ra sóng vô tuyến có tần số 7.83 Hz, bằng với tần số rung động của Trái Đất.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu chuyển động với tần số 7,83 Hz thì cơ thể sẽ đạt trạng thái tự nhiên cân bằng. Và nhờ vậy con người giảm bớt căng thẳng, tinh thần phấn chấn hơn, một ngày nhiều năng lượng hơn còn buổi tối thì ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, các loại giày dép này còn được mô tả có tác dụng như “tiên dược”. Có loại nhằm giảm căng thẳng, giúp tập trung tinh thần hay tạo cảm xúc. Tất cả đều tùy thuộc vào giá tiền mà loại pha lê đính kèm có công dụng khác nhau.

Thực tế loại dép này hiện đa số nhập về theo hàng “xách tay”, không được kiểm định chất lượng, nên rất khó để khẳng định nó có tác dụng hay không. Để tạo ra các phương pháp trị liệu theo y học cổ truyền thì phải có thầy thuốc hướng dẫn trực tiếp, không có chuyện một đôi dép mà có tác dụng thần kỳ như giảm căng thẳng, tập trung tốt hơn.

Những đôi dép thông thường được thiết kế bằng các đầu mút, gợn sóng, gai… cũng có thể có tác dụng mát xa đôi chân. Còn nếu muốn trị liệu thì buộc phải đến các cơ sở chuyên khoa.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top