Dùng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ

Đối với kháng sinh bắt buộc phải do bác sĩ kê đơn, không tự ý mua. Chỉ dùng kháng sinh khi có nhiễm trùng vi khuẩn, có sốt cao, tuy nhiên sốt do virus cũng là sốt cao mà uống kháng sinh sẽ không có tác dụng, do đó mới cần bác sĩ kê đơn.

Hỏi: Em có bệnh lý tuyến giáp và nhiều bệnh khác nên khi đi khám bác sĩ cho dùng rất nhiều loại thuốc. Vừa rồi giãn cách, không đi khám được, em muốn mua một ít thuốc bổ và thuốc kháng sinh điều trị bệnh tạm thời, hết giãn cách mới đi khám, như vậy có nên không?

Trần Văn Ninh (Đống Đa, Hà Nội)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội: Dùng thuốc mà không đi khám là không nên. Đối với kháng sinh bắt buộc phải do bác sĩ kê đơn, không tự ý mua. Chỉ dùng kháng sinh khi có nhiễm trùng, có sốt cao, tuy nhiên sốt do virus cũng là sốt cao mà uống kháng sinh sẽ không có tác dụng, do đó mới cần bác sĩ kê đơn. Thời gian dùng kháng sinh để diệt vi khuẩn thường 7 - 10 ngày, phải uống đủ theo đơn của bác sĩ. Có những loại bệnh, loại vi khuẩn kháng thuốc hoặc vi khuẩn đe dọa đến tính mạng thì bác sĩ sẽ quyết định thời gian dùng kháng sinh kéo dài. Đối với thuốc bổ, chỉ dùng các loại thuốc bổ khi không ăn uống được trong thời gian ốm đau, ăn uống kém. Chỉ dùng thuốc bổ trong thời gian ngắn, 7 - 10 ngày. Khi ăn uống ngon trở lại thì không uống thuốc bổ nữa. Dùng thuốc bổ lâu ngày dễ dẫn đến thừa, tăng huyết áp, ngộ độc thuốc bổ, tăng men gan, suy thận… Tóm lại đã dùng thuốc là phải có chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top