Dùng thuốc chống đông sau thay van tim

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc chống đông là loại thuốc giúp làm giảm quá trình hình thành các cục máu đông (huyết khối) trong hệ tuần hoàn. Thuốc chống đông nhóm đối kháng vitamin K là loại được sử dụng nhiều nhất.

Hỏi: Sau phẫu thuật thay van tim nhân tạo, tôi được chỉ định dùng thuốc chống đông nhóm đối kháng vitamin K. Xin hỏi, tác dụng và cơ chế hoạt động của thuốc chống đông?

Nguyễn Mạnh Tường (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Thuốc chống đông là loại thuốc giúp làm giảm quá trình hình thành các cục máu đông (huyết khối) trong hệ tuần hoàn. Thuốc chống đông nhóm đối kháng vitamin K là loại được sử dụng nhiều nhất.

Sau khi uống, thuốc được hấp thu nhanh và hoàn toàn vào máu rồi gắn với các albumin trong huyết tương. Các thuốc này ức chế sự tạo thành các yếu tố hình thành cục máu đông cần tới vitamin K trong gan.

Vitamin K là loại vitamin cần thiết để tạo ra các yếu tố hình thành cục đông, làm đông máu và cầm máu khi bị chảy máu. Vitamin K có trong các thức ăn tự nhiên như trong rau xanh và một số dầu thực vật.

Các thuốc chống đông nhóm đối kháng vitamin K làm giảm khả năng hình thành các cục máu đông của cơ thể, giúp ngăn chặn các cục đông có hại được hình thành và làm các cục đông không phát triển lớn thêm. Tuy nhiên, thuốc không làm tiêu các cục máu đông đã hình thành.

Theo Đời sống
back to top