Dùng thuốc chống đông không nên uống rượu

(khoahocdoisong.vn) - Khi dùng thuốc chống đông máu sẽ có nguy cơ chảy máu bất cứ lúc nào. Uống thuốc lại uống rượu gây ra nhiều triệu chứng, bệnh lý.

Bệnh nhân Đỗ Văn K. (55 tuổi, Hà Nội) đã mổ van tim hai lá, đang dùng thuốc chống đông. Hôm đó, nhà có khách, ông K. uống rượu và sau đó đã phải đi cấp cứu trong tình trạng nôn ói nhiều, lơ mơ...

Thăm khám lâm sàng và chụp CT sọ não, bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não do thuốc chống đông. 

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, rượu là một dung môi hữu cơ. Thuốc cũng phần lớn là các chất hữu cơ, rất dễ hòa tan vào nhau, tạo nên một hỗn dịch có thể là tương hợp hoặc tương kỵ trong cơ thể con người. Rượu làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu.

Hơn nữa, khi dùng thuốc chống đông máu sẽ có nguy cơ chảy máu bất cứ lúc nào. Uống thuốc lại uống rượu gây ra nhiều triệu chứng, bệnh lý như ức chế thần kinh trung ương, ức chế hô hấp, tăng hoặc hạ huyết áp, giãn mạch, tim đập nhanh, tăng hoặc hạ thân nhiệt, buồn nôn, ban đỏ, trụy tim mạch, thiểu năng tế bào gan, độc với gan, hạ đường huyết, tăng axit uric máu, xơ hóa gan, kích ứng tiêu hóa gây xuất huyết...

Tùy thuộc vào lượng rượu uống có thể đưa đến những triệu chứng lâm sàng, nặng có thể gây tử vong. Vì vậy, khi uống thuốc chống đông không nên uống rượu.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top